รีเซต

แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ ตายทะลุ 1,400 เจ็บเกือบ 7,000 คน

แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ ตายทะลุ 1,400 เจ็บเกือบ 7,000 คน
TNN World
17 สิงหาคม 2564 ( 19:28 )
131
แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ ตายทะลุ 1,400 เจ็บเกือบ 7,000 คน

ข่าววันนี้ ยอดเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 พุ่งทะลุ 1,400 คน ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็นเกือบ 7,000 คน ขณะที่มีคนไร้ที่อยู่กว่า 30,000 คน ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 1 เดือนและไว้ทุกข์ 3 วัน ด้านโรงพยาบาลต้องรักษาผู้บาดเจ็บอย่างหวาดผวากลัวโรงพยาบาลถล่ม ขณะที่พายุโซนร้อน “เกรซ” ถล่มซ้ำพื้นที่แผ่นดินไหว ต้องประกาศเตือนภัยพายุระดับสีส้ม 


BBC รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 สิงหาคม) ล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 1,419 คน จากเดิม 1,297 คน ส่วนผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 6,900 คน จากเดิมประมาณ 5,700 คน และมีผู้สูญหายเป็นจำนวนมากที่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่นอนได้ ซึ่งคาดว่าถูกทับอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหว ด้านนายกรัฐมนตรี อาเรียล อองรี ของเฮติ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 1 เดือน และประกาศไว้ทุกข์ให้แก่เหยื่อแผ่นดินไหวนาน 3 วัน


ด้านสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS เตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึงหลายพันคนได้ เนื่องจากอาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดตามมาอีกหลายครั้ง
ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อน “เกรซ” ที่เพิ่มกำลังมาจากดีเปรสชันเขตร้อน พัดถล่มเฮติแล้วในวันนี้ (17 สิงหาคม) โดยถล่มซ้ำเติมในพื้นที่แผ่นดินไหวทางใต้ของเฮติ ทำให้เฮติประกาศยกระดับเตือนภัยพายุโซนร้อนเป็นระดับสีส้ม เพิ่มขึ้นจากระดับเฝ้าระวัง ในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทั้งหมด ทั้งนี้ พายุเกรซทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่แผ่นดินไหวแล้ว ยังคาดการณ์ว่าอาจทำให้เกิดดินถล่ม และถนนที่พังพินาศจนใช้การไม่ได้อยู่แล้วจากแผ่นดินไหว จะยิ่งเสียหายหนักขึ้นอีกจากฝนตกหนัก


ด้านโรงพยาบาลในเมืองเลส คายส์ ต้องรับรักษาผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวจนล้นโรงพยาบาล และต้องหวาดผวาว่า หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวว่า อาคารโรงพยาบาลยังคงมีความมั่นคงพอ รวมถึงจะพังถล่มลงมาหรือไม่ 


ทั้งนี้ อาคารบ้านเรือนประชาชน รวมถึงโรงเรียนและโบสถ์จำนวนมาก พังราบเป็นหน้ากลองจากแผ่นดินไหว พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด คือเมือง เลส คายส์ และพื้นที่ด้านใต้และตะวันตกของประเทศ โรงพยาบาลทุกแห่งเต็มล้นไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหว และยาเวชภัณฑ์เริ่มขาดแคลน
ด้านองค์การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ ที่อยู่ในเฮติ ระบุว่า กว่า 30,000 ครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย และผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว กำลังต้องการที่พักชั่วคราว และน้ำดื่มสะอาดโดยด่วน


เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เฮติยังเพิ่งเกิดเหตุรุนแรงมาก เมื่อประธานาธิบดีถูกลอบสังหารอย่างโหดเหี้ยมและอุกอาจถึงในบ้านพัก ก่อให้เกิดวิกฤติการเมืองครั้งใหญ่


รวมถึงเฮติเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเมื่อ 11 ปีก่อนในปี 2010 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 คน สร้างความเสียหายหนักต่อโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจของเฮติ และยังส่งผลกระทบมาจนถึงทุกวันนี้


ด้านสหรัฐฯ และชิลีส่งทีมกู้ภัยเข้าช่วยเฮติ ขณะที่คิวบาส่งทีมแพทย์ไปถึงเฮติแล้ว ส่วนเม็กซิโกจะส่งทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลืออีกแรงเช่นกัน ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยเฮติ รีบค้นหาตำแหน่งที่ผู้รอดชีวิตติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหว แต่จนขณะที่ยังคงไม่ทราบจำนวนผู้สูญหายที่ชัดเจน 


ทั้งนี้ แม้ชาวบ้านต่างเสียขวัญ แต่ก็พยายามตามหาญาติพี่น้องที่สูญหาย รวมถึงพยายามช่วยผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากตึก หาน้ำดื่ม และขอความช่วยเหลือทางการแพทย์


เจ้าหน้าที่เฮติยังต้องรีบเร่งแข่งกับเวลา เพื่อส่งความช่วยเหลือสิ่งของจำเป็น ไปให้ถึงมือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ก่อนที่พายุดีเปรสชั่นเขตร้อน “เกรซ” จะถล่มซ้ำพื้นที่แผ่นดินไหว


ขณะที่ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ คาดว่า หลังพายุดีเปรสชั่นถล่มเฮติแล้ว จะเคลื่อนตัวไปคิวบาต่อในวันนี้ (17 สิงหาคม) ขณะที่สาธารณรัฐโดมินิกัน ที่อยู่ใกล้กับเฮติ ประกาศเฝ้าระวังพายุโซนร้อนแล้ว


ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง