รีเซต

นายกฯ เร่งนำเทคโนโลยีดิจิทัล ลดต้นทุน สร้างกำไร เกษตรกร

นายกฯ เร่งนำเทคโนโลยีดิจิทัล ลดต้นทุน สร้างกำไร เกษตรกร
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2565 ( 17:11 )
67
นายกฯ เร่งนำเทคโนโลยีดิจิทัล ลดต้นทุน สร้างกำไร เกษตรกร

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เป็นประธานเปิดกิจกรรมการนำเสนอผลงานทางวิชาการภายใต้แนวคิด การใช้ Digital Technologies มาช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมภาคเกษตร และมอบใบสัมฤทธิบัตรแก่ผู้สำเร็จหลักสูตรอบรม ผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร รุ่นที่ 3 (Chief of Digital AGRO Business – CDA#3) 


โดย นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มุ่งเน้นว่าประเทศไทยเราเป็นประเทศที่ส่งออกอาหารเป็นผู้ผลิตอาหารเพราะเราเป็นประเทศที่มีพื้นที่เกษตรที่อุดมสมบูรณ์แต่หัวใจสำคัญเราต้องส่งเสริมให้การทำเกษตรของเราต้องทันสมัยมีประสิทธิภาพโดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานของพี่น้องเกษตรกรเราให้ประสิทธิภาพทำงานได้ดีขึ้นมีรายได้ที่สูงขึ้น  นี่คือหัวใจที่สำคัญที่ท่านนายกรัฐมนตรีมุ่งเน้นคือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเกษตรให้กลายเป็นสมาร์ทฟาร์มให้เป็นการเกษตรสมัยใหม่กระบวนการผลิตรวมถึงเรื่องแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อไปส่งเสริมการทำงานของพี่น้องเกษตรกรมีทั่วประเทศแล้ว ตอนนี้เราก็อยู่ในช่วงการขยายผลกับสิ่งที่เรานำร่องไปให้ครอบคลุมไปทุกพื้นที่ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลก็จะจัดงบประมาณ แล้วก็จัดทีมงานเข้าไปส่งเสริมอย่างเต็มที่ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ในการเกษตร จะช่วยเเก้


 ปัญหาสำคัญของพี่น้องชาวเกษตรเรื่องการลดต้นทุนการผลิตโดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ปรับปรุงการทำงานแบบเกษตรดั้งเดิมให้เป็นเกษตรแบบสมัยนี่คือจุดสำคัญที่ให้เกษตรกรเราแข่งขันได้ สามารถส่งออกสินค้าไปสู้กับประเทศต่างๆได้   โครงการสำคัญที่รัฐบาลให้การส่งเสริมสนับสนุนอยากจะให้นักธุรกิจนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการผลิตในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเกษตรซึ่งจะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Smart Farm มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้พี่น้องชาวเกษตรกร เป็นเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลที่อยากจะสร้างการเกษตรสมัยใหม่ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้  ตอนนี้โครงการ Smart Farm ที่รัฐบาลได้ส่งเสริมนี้ก็มีโครงการนำร่องอยู่เกือบทุกจังหวัด ทั้งเรื่องเอาไอโอทีไปใช้ เอาเรื่องโดรน รวมถึงเรื่องแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อไปส่งเสริมการทำงานของพี่น้องเกษตรกรมีทั่วประเทศแล้ว ตอนนี้เราก็อยู่ในช่วงการขยายผลกับสิ่งที่เรานำร่องไปให้ครอบคลุมไปทุกพื้นที่ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลก็จะจัดงบประมาณ แล้วก็จัดทีมงานเข้าไปส่งเสริมอย่างเต็มที่ต่อไปในอนาคต


 สำหรับการอบรมผู้นำการส่งเสริมธุรกิจดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร หรือเรียกย่อๆว่า CDA โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) รุ่นที่3 แล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะว่าเป็นการเรียนรู้ ส่งเสริมผู้นำด้านธุรกิจเกี่ยวกับดิจิทัลเพื่อการเกษตร เช่น Smart Farm การนำดิจิตอลไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการผลิตการเกษตรต่างๆ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง