รีเซต

จีนออก "กฎศีลธรรม"ใหม่ นักแสดงไม่ทำตาม อาจถูกแบนจากวงการตลอดชีวิต!!!

จีนออก "กฎศีลธรรม"ใหม่ นักแสดงไม่ทำตาม อาจถูกแบนจากวงการตลอดชีวิต!!!
มติชน
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:43 )
102
จีนออก "กฎศีลธรรม"ใหม่ นักแสดงไม่ทำตาม อาจถูกแบนจากวงการตลอดชีวิต!!!

รอยเตอร์ รายงานว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ จีนได้เผยแพร่ รายละเอียดใหม่เกี่ยวกับข้อปฎิบัติทางศีลธรรม ที่ศิลปินดารา และนักแสดงอื่นๆต้องปฎิบัติตาม ทั้งระบุว่า หากนักแสดงคนใดไม่ปฎิบัติตาม อาจถูกแบนจากวงการอย่างถาวร

 

ข่าวอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ สมาคมศิลปะการแสดงของจีน ( Chinese Association for Performing Arts )องค์กรไม่แสวงผลกำไร ที่มีรัฐบาลจีนสนับสนุนระบุว่า ” นักแสดงไม่ควรละเมิดหลักจริยธรรม หลักศีลธรรม กฎเกณฑ์ทางสังคม หรือ ขนมธรรมเนียมประเพณีอันดี ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคม ”

 

และว่า นักแสดงไม่ควรปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง และการเลือกปฎิบัติระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ หรือส่งเสริมลัทธิ ความเชื่อเรื่องโชคลาง โดยข้อปฎิบัติใหม่นี้จะมีผลทดลองบังคับใช้วันที่ 1 มีนาคมนี้

 

อย่างไรก็ตาม สมาคมศิลปะการแสดงของจีน ไม่ได้ระบุว่าทำไมจึงมีการประกาศใช้ข้อปฎิบัติใหม่นี้ แต่ที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มมีปากเสียง ความคิดเห็นมากขึ้นเกี่ยวกับความคาดหวังที่พวกเขามีต่อพฤติกรรมของเหล่าคนดัง และบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติ

 

ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ ปราดา แฟชั่นแบรนด์เนมดัง ก็ออกมาประกาศยุติการทำงานทุกอย่างกับ เจิ้ง ส่วง นางเอกดังแดนมังกรวัย 29 ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็น แบรนด์ แอมบาสเดอร์ของปราดาในจีน หลังจากเจิ้ง ส่วง ตกเป็นข่าวฉาวว่าทิ้งลูก 2 คนที่เกิดจากการจ้างอุ้มบุญในสหรัฐอเมริกา โดยตอนนี้ลูกทั้งสองอยู่ในความดูแลของ จาง เหิง โปรดิวเซอร์หนุ่มคนรักเก่าที่สหรัฐอเมริกา

 

ทั้งนี้ในข้อปฎิบัติใหม่ ยังระบุว่า นักแสดงไม่ควรกระทำ หรือมีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย อาทิ สื่อลามก การพนัน ยาเสพติด และ ความรุนแรงต่างๆ โดยว่า นักแสดงคนใดที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบใหม่นี้ จะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำงานใหม่ก็ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากหน่วยงานดูแลด้านจริยธรรมแล้วเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง