รีเซต

นายกฯ ติดตาม โควิดใกล้ชิด พอใจ บริการแบบ “เจอ แจก จบ” ได้ผลดี ปชช.เข้าถึงการรักษาครอบคลุม

นายกฯ ติดตาม โควิดใกล้ชิด พอใจ บริการแบบ “เจอ แจก จบ” ได้ผลดี ปชช.เข้าถึงการรักษาครอบคลุม
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 12:40 )
30
นายกฯ ติดตาม โควิดใกล้ชิด พอใจ บริการแบบ “เจอ แจก จบ” ได้ผลดี ปชช.เข้าถึงการรักษาครอบคลุม

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในช่วงของการปรับเข้าสู่โรคประจำถิ่น หรือยุติการระบาดใหญ่ (Post Pandemic) เนื่องจากปัจจุบันเชื้อมีความรุนแรงลดลง ผู้ป่วยหนักหรือเสียชีวิตมีสัดส่วนที่ลดลง และมีการฉีดวัคซีนครอบคลุมเป็นจำนวนมากกว่า 125 ล้านเข็ม รวมถึงระบบรักษาพยาบาลของไทย มีสมรรถนะที่ดีและเตรียมพร้อมในการรองรับสถานการณ์ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

นายกรัฐมนตรียังรับรายงานการเพิ่มระบบการดูแลแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัว หรือ “เจอ แจก จบ” เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเข้าสู่ระบบการรักษาสำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ซึ่งจากการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก ได้เข้าถึงบริการครอบคลุมมากขึ้น โดยประชาชนที่มีผลตรวจ ATK ด้วยตนเองเป็นบวก สามารถเข้าไปรับบริการคลินิกโรคทางเดินหายใจของโรงพยาบาลที่มีสิทธิการรักษาอยู่ได้ และจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามประเมินอาการในช่วง 48 ชั่วโมงแรก หากมีอาการรุนแรงขึ้นก็อาจมีการพิจารณาให้เข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาลได้

 

นายธนกร กล่าวว่า ขอคนไทยอย่าเพิ่งกังวล การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แยกย่อยเป็นหลายๆ สายพันธุ์ย่อยนั้น ถึงแม้ว่าจะทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่พบสัญญาณเรื่องของความสามารถในการแพร่เชื้อ ดังนั้น การฉีดวัคซีนจึงยังเป็นวิธีการป้องกันที่สำคัญ เพื่อลดการติดเชื้อและลดอัตราความรุนแรงของโรค ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 จากการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อได้รับข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนและตื่นตระหนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง