รีเซต

สธ.พัทลุงกราบขอโทษพระเดือด ทิ้งวัดจัดงานศพโควิด ญาติเสียหมื่นหกพามาเผา

สธ.พัทลุงกราบขอโทษพระเดือด ทิ้งวัดจัดงานศพโควิด ญาติเสียหมื่นหกพามาเผา
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 22:42 )
125
สธ.พัทลุงกราบขอโทษพระเดือด ทิ้งวัดจัดงานศพโควิด ญาติเสียหมื่นหกพามาเผา

 

จนท.สาธารณสุขพัทลุง นายอำเภอ เข้ากราบขอโทษเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน - เจ้าอาวาสวัดคลองขุด ชี้แจงไม่มีจนท.มาดูแลงานศพชายป่วยโควิดดับ อีกทั้งตอนไปรับศพที่รพ.ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายนับหมื่น

 

จากกรณี พระอธิการจรัญ ชาตาสโภ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน เจ้าอาวาสวัดคลองขุด หมู่ 8 ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแล การจัดพิธีศพผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคโควิด หลังได้ร่วมเดินทางที่รพ.พัทลุง เพื่อรับศพชาย อายุ 64 ปี เสียชีวิตหลังเข้ารักษาอาการป่วยติดเชื้อโควิดกลับมาบำเพ็ญกุศลและเผาศพที่วัด

 

แต่ปรากฎว่า รพ.ไม่มีรถบรรทุกศพมาส่ง ต้องจ่ายค่ารถเอกชน 8 พันบาท และต้องหาคนมาขับรถเอง รวมทั้งยังมีค่าโลงศพอีก 8 พันบาท นอกจากนั้นยังไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาดูแลตามมาตรการป้องกัน ทั้งที่ผู้ว่าฯ พัทลุง เคยพูดเสมอว่ารัฐจะช่วยดูแลทุกขั้นตอนและทุกอย่าง แต่ทำจริงไม่ได้

 

 

ล่าสุดเรื่องนี้ วันนี้ 14 พ.ค. 2564 เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง พร้อมสาธารณสุขอำเภอเขาชัยสน นายอำเภอเขาชัยสน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางมาชี้แจงทำความเข้าใจกับ พระครูอุดมสุวรรณสถิต เจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน และ พระอธิการจรัญ เจ้าอาวาสวัดคลองขุด พร้อมกราบขอโทษคณะสงฆ์ โดยระบุไม่ได้รับรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายนี้ จึงไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมดูแลตามมาตรการป้องกันโรคโควิดระบาด

 

เจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน กล่าวว่า ตามมติของคณะสงฆ์จังหวัดพัทลุง ที่ได้ร่วมกับคณะกรรมการจังหวัดพัทลุง เรื่องการจัดการเผาศพให้กับผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด 19 นั้น ตามมติที่ประชุมให้อำเภอ หรือวัดนั้นๆที่มีผู้เสียชีวิต เป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งให้มีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข และ อสม. เข้าร่วม เพื่อดูแลและทำการควบคุมโรคให้พระและญาติที่มาร่วมพิธี แต่ครั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนร่วม ขอฝากเจ้าหน้าที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

 

 

ด้านพระอธิการจรัญ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้พระและชาวบ้านหวาดวิตก และมีประเด็นปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าต้องเสียค่าบรรทุกศพ 8,000 บาท ค่าหีบศพ 8,000 บาท และล่าช้ากว่าที่จะนำศพกลับมาบำเพ็ญได้ ตรงนี้อยากฝากเจ้าหน้าที่เข้าไปหารือกับคณะกรรมการระดับจังหวัดอย่าปล่อยให้เป็นกรณีแบบนี้อีกเลย

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ รับปากจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปประชุมกับคณะทำงานของทางจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประทานในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวอย่างและบทเรียนให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเข้มงวดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง