รีเซต

กทม.เข้มห้าง-สถานที่ ขู่พบแพร่โควิดสั่งปิด 3 วัน เร่งประสานชุมชนหาจุดทิ้งขยะติดเชื้อ

กทม.เข้มห้าง-สถานที่ ขู่พบแพร่โควิดสั่งปิด 3 วัน เร่งประสานชุมชนหาจุดทิ้งขยะติดเชื้อ
มติชน
27 เมษายน 2564 ( 18:00 )
52
กทม.เข้มห้าง-สถานที่ ขู่พบแพร่โควิดสั่งปิด 3 วัน เร่งประสานชุมชนหาจุดทิ้งขยะติดเชื้อ

วันที่ 27 เมษายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ครั้งที่ 30/2564 โดย พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.กทม. เป็นประธานการประชุม ที่ศาลาว่าการ กทม.

 

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.กทม. หารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ส่งผลให้มีขยะติดเชื้อจากครัวเรือนของผู้ที่ต้องกักกันตัวเองเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันปริมาณขยะติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละ 10 ตัน ที่ประชุมจึงให้สำนักงานเขตประสานชุมชนในพื้นที่ เพื่อกำหนดจุดตั้งวางหรือทิ้งขยะติดเชื้อโดยเฉพาะหน้ากากอนามัย เพื่อประสานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จัดเก็บนำไปทำลายตามกระบวนการกำจัดขยะติดเชื้อ รวมทั้งให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์การทิ้งขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธีเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

 

นอกจากนี้มีประชาชนวิตกกังวลและมักฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนพื้นผิวตามสถานที่ต่าง ๆ แต่เนื่องจากการฉีดพ่นดังกล่าวอาจทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจายในอากาศและเป็นสาเหตุการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และยังเป็นอันตรายต่อผู้ฉีดพ่นด้วย จึงขอให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน หลีกเลี่ยงการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและปรับเปลี่ยนเป็นการเช็ดถูโดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อแทน

 

 

“นอกจากนี้ สำนักงานเขตจะออกตรวจแนะนำห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ชุมนุนคนในพื้นที่ เพื่อขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่หน่วยงานราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด หากพบว่า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ชุมนุมคนแห่งใดเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ขอให้สำนักงานเขตประสานผู้บริหารสถานที่ดังกล่าวปิดทำความสะอาดอย่างน้อย 3 วัน หากไม่ปฏิบัติตามขอให้สำนักงานเขตแจ้งมายังคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อมีคำสั่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งอาจมีระยะเวลามากกว่า 3 วัน” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง