รีเซต

ระวัง ! 5 สายอาชีพที่อาจโดนปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT แย่งงาน

ระวัง !  5 สายอาชีพที่อาจโดนปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT แย่งงาน
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2566 ( 15:22 )
55
ระวัง !  5 สายอาชีพที่อาจโดนปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT แย่งงาน

นับตั้งแต่การเปิดตัวของ แชตจีพีที (ChatGPT) ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอสุดล้ำ ที่ทำได้หลายอย่าง เช่น ตอบคำถามทั่วไป ไปจนถึงการสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์ ด้วยความสามารถครอบจักรจาลแบบนี้ หลายคนก็กลัวว่ามันจะมาแย่งงานมนุษย์ โดยเฉพาะ 5 อาชีพเหล่านี้ที่อาจจะต้องระวังและเตรียมตัวรับมือ ตามรายงานจากสื่อต่างประเทศ New York Post 


1. งานสายการศึกษา (Education)

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าโรงเรียนในนิวยอร์ก ได้แบนการใช้งานของ แชตจีพีที (ChatGPT) บนเครือข่ายและอุปกรณ์ต่าง ๆ หลังมีนักเรียนนำมาใช้ช่วยทำการบ้าน และมีกรณีที่นักศึกษามหาวิทยาลัยใช้เอไอตัวเดียวกัน เขียนเรียงความส่งอาจารย์แต่โดนจับได้ สะท้อนให้เห็นว่าเอไอเริ่มเข้ามามีอิทธิพลกับภาคการศึกษา


ภาพจาก Unsplash

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญก็เชื่อว่า ครู อาจารย์ ก็มีโอกาสโดนแทนที่ด้วยเอไอเช่นกัน เพราะมันสามารถวางแผนการสอนเนื้อหาให้นักเรียนเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับชั้นมัธยมศึกษา ตามความเห็นของ เผิงเฉิง ซือ (Pengcheng Shi) รองคณบดีฝ่ายวิจัย จากสถาบันเทคโนโลยีโรเชสเตอร์ ในสหรัฐฯ  แต่ถ้าเป็นเรื่องการอบรมสั่งสอน ดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคลแล้ว เชื่อว่าเอไอคงไม่ได้มาทำหน้าที่ในจุดนี้เหมือนกับครูที่เป็นมนุษย์จริง ๆ ครับ 



2. งานสายการเงิน (Finance)

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เอไอทำเอกสารบัญชีต่าง ๆ ได้เร็วกว่ามนุษย์มาก อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เอไอจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ช่วยเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ให้ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า อำนาจในการตัดสินใจทางการเงินและเศรษฐกิจที่สำคัญ ก็จะยังเป็นของมนุษย์อย่างแน่นอน


ภาพจาก Unsplash

3. งานสายวิศวกรรมซอฟต์แวร์  (Software engineering)

นักออกแบบเว็บไซต์ และวิศวกร ที่รับผิดชอบในการเขียนโค้ดแบบพื้นฐาน ก็อาจจะเสี่ยงโดนเอไอแย่งงานได้ เพราะมันช่วยเขียนโค้ดตามคำสั่งได้ง่าย ๆ เสร็จภายในไม่กี่วินาที ซึ่ง ชินเมย์ เฮกด์ (Chinmay Hegde) รองศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก มองว่าอนาคต ตำแหน่งงานพื้นฐานที่ทำงานในลักษณะนี้ ก็อาจไม่จำเป็นที่จะต้องจ้างมนุษย์อีกต่อไป


ภาพจาก Unsplash

4. งานสายวารสารศาสตร์  (Journalism)

การใช้เอไอช่วยเขียนบทความ ทำสคริปต์วิดีโอ ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว เพราะแม้แต่สำนักข่าวต่างประเทศ CNET ยังใช้เอไอช่วยเขียนบทความข่าวให้เช่นกัน อย่างไรก็ตามนักข่าว นักเขียน และบรรณาธิการ ก็ยังไม่ต้องตกใจ เพราะข้ออบกพร่องที่สำคัญของเอไอในตอนนี้ ก็คือมันยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงของงานเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับมนุษย์

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Gale Breton

5. งานสายการออกแบบกราฟิก (Graphic design)

ปัจจุบันเรามีเอไอที่ใช้สร้างภาพประกอบตามสั่งได้ เช่น ดัลอี (DALL-E) และ มิดเจอร์นีย์ (Midjourney) ซึ่งก็ทำผลงานได้ในไม่กี่วินาทีเท่านั้น แต่งานพวกนี้ก็อาจจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เช่นล่าสุดมีคนลองสั่งให้เอไอสร้างภาพงานปาร์ตี้ ถึงแม้จะทำออกมาเนียนดี แต่ก็มีจุดผิดปกติ เช่น คนในงานมีนิ้วมือมากเกินไป ซึ่งก็ยังเป็นสิ่งที่เอไอจะต้องเรียนรู้ต่อไปเรื่อย ๆ


ภาพจากทวิตเตอร์ mileszim

จะเห็นได้ว่า แม้ตอนนี้ทักษะของเอไอจะอยู่ในระดับพื้นฐาน แต่จุดแข็งของมันคือการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีที่สิ้นสุดจากข้อมูลที่ถูกป้อนเข้าไป ดังนั้นไม่ว่าจะทำอาชีพไหน ถ้าไม่พัฒนาตัวเอง ก็คงจะถูกเอไอแย่งงานไปได้ง่าย ๆ ในทางกลับกัน ตอนนี้ถ้าเราหมั่นฝึกฝน เสริมทักษะอยู่เรื่อย ๆ เพื่อรับมือกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เราก็จะกลายเป็นคนควบคุมการทำงานของเอไอ และใช้ประโยชน์ให้เทคโนโลยีมาช่วยงานเราแทนได้นั่นเอง


ช้อมูลจาก nypost,  thevergenypost

ข่าวที่เกี่ยวข้อง