รีเซต

เงินเฟ้ออาร์เจนตินา พุ่งทะลุ 100% ในรอบ 32 ปี

เงินเฟ้ออาร์เจนตินา พุ่งทะลุ 100% ในรอบ 32 ปี
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2566 ( 09:07 )
114
เงินเฟ้ออาร์เจนตินา พุ่งทะลุ 100% ในรอบ 32 ปี

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อประจำปีของอาร์เจนตินาทะลุ 100% สร้างแรงกดดันเป็นพิเศษต่อเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 102.5% ในเดือนกุมภาพันธ์จากปีก่อนหน้า ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2534 ซึ่งในช่วงนั้นเศรษฐกิจอาร์เจนตินาชะลอตัวลงจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรงถึง 3,000% แต่ปีนี้อาร์เจนตินาเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนนี้ มากกว่าการประมาณการทั้งหมดในการสำรวจของนักวิเคราะห์ของ Bloomberg ซึ่งมีค่ามัธยฐานประมาณ 6% ตามข้อมูลของรัฐบาลที่เผยแพร่

โดยราคาอาหาร ซึ่งเป็นหมวดที่ใหญ่ที่สุดในดัชนีเงินเฟ้อของอาร์เจนตินา พุ่งขึ้นเกือบ 10% จากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนของเนื้อวัว ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวอาร์เจนตินา พุ่งสูงถึง 35% ในเขตเมืองใหญ่ของบัวโนสไอเรสเมื่อเดือนที่แล้ว

อัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดี และแนวร่วมที่แตกแยกของเขากำลังดิ้นรนเพื่อรวมตัวกันภายใต้กลยุทธ์หรือผู้สมัครที่ชัดเจน แต่กลุ่มพันธมิตรของอดีตประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ซึ่งรัฐบาลในปี 2558-2562 เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เป็น 57% ก็ไม่ได้สนับสนุนผู้สมัครคนเดียวเช่นกัน Javier Milei ผู้สมัครคนนอกกำลังได้รับแรงผลักดันส่วนหนึ่งเนื่องจากข้อเสนอของเขาที่จะแทนที่เปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินประจำชาติ

นอกเหนือจากเรื่องการเมืองแล้ว อัตราเงินเฟ้อกำลังส่งผลกระทบอย่างมากต่ออาร์เจนตินา ซึ่งทำให้ค่าจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจที่เกือบ 40% ของประชากรอาศัยอยู่ในความยากจน 

เมื่อรวมกับความแห้งแล้งของพืชผลที่เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นจะผลักดันให้อาร์เจนตินาเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้น ขณะนี้นักวิเคราะห์เห็นว่าเศรษฐกิจหดตัว 3% ในปี 2566 หลังจากที่รัฐบาลคาดการณ์ว่าจะเติบโต 2% ในงบประมาณ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง