รีเซต

ผู้ชายหลายเมีย ต้านร่างกฎหมายแอฟริกาใต้ ให้ผู้หญิงแต่งมากสามีได้

ผู้ชายหลายเมีย ต้านร่างกฎหมายแอฟริกาใต้ ให้ผู้หญิงแต่งมากสามีได้
ข่าวสด
29 มิถุนายน 2564 ( 06:05 )
119
ผู้ชายหลายเมีย ต้านร่างกฎหมายแอฟริกาใต้ ให้ผู้หญิงแต่งมากสามีได้

 

ผู้ชายหลายเมีย - บีบีซี รายงานว่า ร่างกฎหมายของแอฟริกาใต้ที่จะเปิดทางให้ผู้หญิงมีสามีได้หลายคนกำลังเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมของประเทศนี้ เมื่อกลุ่มอนุรักษ์นิยมนำทีมคัดค้านเสียงแข็ง

 

 

 

มูซา เซเลกู นักธุรกิจและดารารายการเรียลริตี โชว์ ในแอฟริกาใต้ ผู้ชายหลายเมีย ที่มีภรรยาพร้อมกัน 4 คน เป็นแกนนำคนหนึ่งที่ต่อต้าน กล่าวว่าร่างกฎหมายนี้จะทำลายวัฒนธรรมแอฟริกา ผู้หญิงจะมามีบทบาทเหมือนผู้ชายไม่ได้ และมีข้อสงสัยว่าผู้หญิงต้องจ่ายค่าสินสอดให้สามีหรือไม่ รวมทั้ง สามีต้องใช้นามสกุลภรรยาหรือไม่

 

 

 

มูซา เซเลกู ชายที่มีภรรยา 4 คน ผู้ต่อต้านร่างกฎหมายให้ผู้หญิงมีหลายสามีได้

 

 

ครอบครัวแบบลับๆ

ศาสตราจารย์คอลลิส มาโชโก ทำวิจัยเรื่อง ผู้หญิงมีสามีหลายคนในประเทศบ้านเกิดที่ซิมบับเว โดยสัมภาษณ์ผู้หญิง 20 คน และสามีร่วม 45 คน

 

 

ศ.มาโชโก กล่าวว่าในซิมบับเว ครอบครัวแบบนี้เป็นเรื่องต้องห้ามและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย บ้านที่มีหนึ่งหญิง หลายชายจึงต้องหลบๆ ซ่อนๆ ไม่เปิดเผยความสัมพันธ์แบบหลายสามีให้คนที่ไม่รู้จักทราบความจริง หรือปฏิเสธว่าไม่ได้มีสามีหลายคนเพราะกลัวการตอบโต้หรืออาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย

 

 

เพจ Catchvibe Moatshe ลงภาพพี่น้องแฝดในแอฟริกาแต่งกับเจ้าสาวคนเดียวกัน

 

 

ผู้ร่วมสัมภาษณ์แยกกันอยู่คนละบ้าน แต่ยอมรับสถานะและเปิดเผยกันว่าทุกคนเป็นสามีร่วม

 

 

อาจารย์มาโชโกกล่าวว่า ภรรยาคนหนึ่งใฝ่ฝันที่จะมีสามีหลายคนตั้งแต่เรียน ป.6 (อายุ 12 ปี) หลังจากเรียนเรื่องนางพญาผึ้งว่ามีตัวผู้ได้หลายตัว เมื่อโตขึ้นก็สานฝันให้เป็นจริงและมีสามี 6 คน ในจำนวนนี้ 4 คนเป็นแฟนกลุ่มแรกๆ

 

 

 

การมีภรรยาเดียวกับสามีหลายคนมักเริ่มต้นจากการที่ฝ่ายหญิงเปิดโอกาสให้ฝ่ายชายเข้ามาเป็นสามีร่วม บางคนให้สินสอด บางคนอยากมีส่วนร่วมในชีวิตเธอและภรรยามีอำนาจที่จะเลิกคบกับสามี ถ้าเชื่อว่าสามีคนนั้นไปต่อด้วยกันไม่ได้

แฝดชายแต่งเจ้าสาวคนเดียวกัน เป็นข่าวดัง เมื่อปี 2019

 

ส่วนฝ่ายสามีเห็นด้วยและยอมรับการเป็นสามีร่วมเพราะไม่อยากสูญเสียภรรยา สามีบางคนทำให้ภรรยามีความสุขทางเพศไม่ได้ก็จะยอมรับฟังคำแนะนำจากสามีร่วมคนอื่นๆ เพราะไม่อยากหย่า

 

 

ส่วนสาเหตุอื่นเป็นเพราะฝ่ายชายเป็นหมัน ผู้ชายบางคนยอมให้ภรรยามีสามีอื่นเพื่อจะได้มีลูกและเป็นการรักษาหน้าฝ่ายชายด้วยเพราะการทำเช่นนี้เป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้คนอื่นตราหน้าว่า “ไร้น้ำยา”

 

 

ไม่ถูกต้องตามครรลองศาสนา

ฝ่ายที่สนับสนุนร่างกฎหมายเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีที่เรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายรับรองความสัมพันธ์แบบหนึ่งภรรยาและหลายสามีเพื่อความเท่าเทียมกัน ขณะที่กฎหมายปัจจุบัน หรือ สมุดปกเขียว อนุญาตให้สามีมีภรรยาได้หลายคน

 

 

ส่วนชาร์ลีน เมย์ ทนายศูนย์กฎหมายสตรี ชี้แจงว่ากฎหมายสมุดปกเขียวเห็นคุณค่าสิทธิมนุษยชนและเปิดโอกาสให้ชายชาวมุสลิม ฮินดู ยิวและรัสตาฟาเรียนมีภรรยาหลายคนได้

 

 

ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงในสังคมอย่างกว้างขวาง

 

กฎหมายสมุดปกเขียวได้รับการยอมรับในสังคม แต่ร่างกฎหมายภรรยามีสามีหลายคนกลับถูกคัดค้านจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากสายศาสนา

 

 

บาทหลวงเคนเนธ เมชู หัวหน้าพรรคแอฟริกัน คริสเตียน เดโมเครติก กล่าวว่า ร่างกฎหมายจะทำลายสังคมและเกิดความขัดแย้งระหว่างสามีว่าภรรยาให้เวลาสามีคนหนึ่งมากกว่าสามีอีกคนหนึ่ง

 

 

ส่วนกานีฟ เฮนดริกส์ หัวหน้าพรรคอิสลามิค อัล-จามาห์ กล่าวว่าทารกที่เกิดมาอาจจะต้องตรวจดีเอ็นเอว่าใครเป็นพ่อ

 

 

ลูกของครอบครัว
มูซา เซเลกู ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายภรรยาเดียว หลายสามี ทั้งที่ตนเองมีหลายภรรยา โดยกล่าวว่าทั้งหมดที่ตนจะพูดได้ คือ ไม่เป็นแอฟริกัน

 

 

มูซา เซเลกู มีภรรยาเยอะได้ แต่ไม่เห็นด้วยถ้าผู้หญิงจะเป็นแบบเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตาม มาโชโก ยกตัวอย่างภรรยามีหลายสามีเคยมีมาก่อนในเคนยา คองโกและไนจีเรีย และที่กาบองยังคงปฏิบัติกันอยู่โดยมีกฎหมายรองรับ

 

 

ในอดีต ผู้หญิงในแอฟริกาเคยมมีบทบาทมาก แต่หลังจากศาสนาคริสต์เข้ามาเผยแพร่และการล่าอาณานิคมมาถึงแอฟริกาทำให้บทบาทผู้หญิงลดลงและไม่เท่าเทียมกันอีกต่อไป การแต่งงานกลายเป็นเครื่องมือสร้างลำดับชั้นทางสังคม

 

 

ส่วนข้อสงสัยว่าลูกที่เกิดมาในครอบครัวหนึ่งแม่ หลายพ่อจะเป็นลูกใคร คำตอบง่ายๆ คือ ลูกย่อมเป็นลูกของครอบครัวเพราะเป็นครอบครัวเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง