รีเซต

อาคารทุนจีนใน 'รพ.มิตรภาพกัมพูชา-จีน' เพียบพร้อมอุปกรณ์การแพทย์

อาคารทุนจีนใน 'รพ.มิตรภาพกัมพูชา-จีน' เพียบพร้อมอุปกรณ์การแพทย์
Xinhua
28 ธันวาคม 2564 ( 20:41 )
137
อาคารทุนจีนใน 'รพ.มิตรภาพกัมพูชา-จีน' เพียบพร้อมอุปกรณ์การแพทย์

พนมเปญ, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากบริษัทวิศวกรรมการก่อสร้างแห่งรัฐของจีน (CSCEC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างอาคารทางการแพทย์ทุนจีนหลังหนึ่ง ในโรงพยาบาลพระโฆสมรรค ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมิตรภาพกัมพูชา-จีน ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เผยว่าอาคารดังกล่าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบแล้วในวันอังคาร (28 ธ.ค.) หลังจากเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนตุลาคม 2018

อาคารความสูง 11 ชั้นแห่งนี้มีเตียง 400 เตียง และติดตั้งอุปกรณ์การแพทย์เทคโนโลยีขั้นสูง แบ่งออกเป็นหลายแผนก อาทิ การผ่าตัด การบริการผู้ป่วยนอก เหตุฉุกเฉิน เทคโนโลยีการแพทย์ การรักษาในโรงพยาบาล และการขนส่ง

สือเสี่ยวกวง หัวหน้าทีมเทคนิคโครงการก่อสร้าง ระบุว่าอาคารแห่งนี้พัฒนาขึ้นภายใต้ทุนช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน โดยมีเป้าหมายปรับปรุงบริการด้านสุขภาพในกัมพูชา พร้อมเสริมว่าโรงพยาบาลดังกล่าวจะกลายเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศที่พรั่งพร้อมด้วยแนวคิดการแพทย์สมัยใหม่เรื่องการใช้พลังงานต่ำและบริการคุณภาพสูง และจะเป็นโรงพยาบาลรัฐที่มีเทคโนโลยีการแพทย์ระดับสูงสุดในกัมพูชา

สือระบุว่าโรงพยาบาลมิตรภาพกัมพูชา-จีนพระโฆสมรรคจะกระชับสายสัมพันธ์ของประชาชนชาวจีนและกัมพูชา อีกทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน แมม บุญเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา กล่าวขณะเดินทางเยือนสถานที่ก่อสร้างอาคารทางการแพทย์ว่าโครงการข้างต้นถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ในภาคสาธารณสุขของประเทศ พร้อมขอบคุณจีนที่มอบทุนสนับสนุนแก่กัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง