รีเซต

"สมคิด"เร่งลงทุน PPP หากไม่พร้อมให้ยกเลิก

"สมคิด"เร่งลงทุน  PPP หากไม่พร้อมให้ยกเลิก
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2563 ( 17:39 )
35
"สมคิด"เร่งลงทุน  PPP หากไม่พร้อมให้ยกเลิก

วันนี้ (26 มิ.ย.2563) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)  โดยภายหลังการประชุม ระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ดี ได้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย ดังนั้น สิ่งที่ประเทศจะสามารถพึ่งพาได้ คือ การลงทุนในประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้รายงานความคืบหน้าโครงการ PPP แทบทุกโครงการมีความล่าช้าออกไป 6-10 เดือน   

ทั้งนี้ โครงการ PPP มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่ง โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่แล้ว ก็ให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว  ซึ่งวานนี้ (25 มิ.ย.) ได้สั่งการให้ ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งนำโครงการลงทุนของปี 2564 มาลงทุนภายในปีนี้ และปรับเปลี่ยนการลงทุนที่เน้นการจ้างงานให้มากขึ้น ส่วนที่สอง คือ โครงการที่มีแผนเข้า PPP ซึ่งขณะนี้ขอหยุดโครงการไว้ทั้งหมด จึงได้ให้ สคร.ไปติดตามว่าหยุดโครงการเพราะอะไร มีเหตุผลหรือไม่ หากไม่มีเหตุผลจะไม่ให้ชะลอโครงการ แต่หากยังชะลอโครงการหรือไม่ยอมลงทุนก็ให้ยกเลิกโครงการ แล้วไปหาโครงการอื่นมาทดแทน

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลงทุน PPP ล่าช้า เพราะปัญหาการระบาดของโควิด-19  ไม่ได้มาจากปัญหาเกียร์ว่างของหน่วยงานเจ้าของโครงการ ซึ่งเศรษฐกิจต้องการลงทุนและการบริโภคในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องเร่งประสานหน่วยงานเจ้าของโครงการ เพื่อเร่งการลงทุน

เช่นเดียวกับ นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า โครงการลงทุน PPP ล่าช้า เพราะผลกระทบจากการระบาดโควิด-19  ทำให้การจัดส่งวัสดุอุปกรณ์จากต่างประเทศเพื่อก่อสร้างลงทุนไม่สามารถทำได้ เพราะมีการปิดประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง