รีเซต

Volvo Cars ทดสอบการชาร์จแบบไร้สายกับรถแท็กซี่ไฟฟ้าในสวีเดน

Volvo Cars ทดสอบการชาร์จแบบไร้สายกับรถแท็กซี่ไฟฟ้าในสวีเดน
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2565 ( 13:23 )
73
Volvo Cars ทดสอบการชาร์จแบบไร้สายกับรถแท็กซี่ไฟฟ้าในสวีเดน

เทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อไม่นานนี้ วอลโว คาร์ (Volvo Cars) บริษัทผู้พัฒนายานยนต์ระดับโลก จึงได้เผยโครงการทดสอบเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายใหม่ใต้ผืนดิน โดยนำร่องกับรถแท็กซี่ไฟฟ้าในสวีเดนเป็นเวลา 3 ปี


ภาพจาก Volvo

 


สำหรับรถยนต์ที่จะนำมาใช้ทดสอบนี้ เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น Volvo XC40 Recharge ซึ่งบริษัทคาร์บอนไลน์ (Cabonline) ผู้ให้บริการรถแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนอร์ดิก ได้นำไปใช้ให้บริการ และจะทดสอบชาร์จแบบไร้สายที่สถานีในเมืองโกเธนเบิร์ก (Gothenburg) ประเทศสวีเดน


ภาพจาก Volvo

 


ส่วนระบบชาร์จแบบไร้สายพัฒนาโดยบริษัทโมเมนต์ตัม ไดนามิก (Momentum Dynamics) ผู้ให้บริการระบบชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สายชั้นนำ ทั้งนี้ตัวรถแต่ละคัน จะต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อรองกับตัวแผ่นชาร์จไร้สายที่ถูกฝังใต้พื้นดิน ซึ่งจะชาร์จอัตโนมัติเมื่อรถยนต์จอดอยู่เหนือแผ่นชาร์จดังกล่าว ดังนั้นนอกจากอุปกรณ์พิเศษที่ติดตั้งมาเพื่อรองรับการชาร์จไร้สาย วอลโวจึงได้ติดตั้งกล้องที่หันได้ 360 องศา เพื่อให้รถยนต์สามารถจอดได้ตรงตำแหน่งอีกด้วย 




ภาพจาก Volvo

 



วอลโวระบุว่าด้วยการชาร์จแบบไร้สายนี้ สำหรับรถยนต์ XC40 Recharge จะให้พลังงานมากกว่า 40 กิโลวัตต์ ทำให้เร็วกว่าใช้เครื่องชาร์จ AC 11 กิโลวัตต์แบบมีสายประมาณสี่เท่า และเร็วเกือบเท่ากับเครื่องชาร์จแบบมีสาย DC ขนาด 50 กิโลวัตต์ และทั้งหมดนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถชาร์จพลังงานได้อย่างสบาย ๆ แบบไม่ต้องลงจากรถ โดยรวมแล้วรถยนต์วอลโวที่นำมาทดสอบจะถูกใช้งานมากกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน และขับขี่เป็นระยะทางรวมแล้วกว่า 100,000 กิโลเมตรต่อปี ซึ่งทำให้การทดสอบนี้นับได้ว่าเป็นการทดสอบความทนทานครั้งแรก ของรถยนต์วอลโว่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบในสถานการณ์การใช้งานเชิงพาณิชย์


ภาพจาก Volvo

 


การทดสอบการชาร์จแบบไร้สายนี้เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ร่างไว้ในแผนริเริ่มเชิงกลยุทธ์ Gothenburg Green City Zone ซึ่งใช้พื้นที่ที่กำหนดภายในเมือง เป็นฐานทดสอบสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ยั่งยืน และยังช่วยให้บริษัทสามารถมองเห็นแนวทางที่จะประเมินและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้พร้อมใช้สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคตอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

insideevs

media

ข่าวที่เกี่ยวข้อง