รีเซต

เซเลนสกีร้องอียู รับยูเครนเป็นสมาชิกทันที เตรียมปล่อยนักโทษมีประสบการณ์รบ ช่วยต่อกรรัสเซีย

เซเลนสกีร้องอียู รับยูเครนเป็นสมาชิกทันที เตรียมปล่อยนักโทษมีประสบการณ์รบ ช่วยต่อกรรัสเซีย
มติชน
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:54 )
69
เซเลนสกีร้องอียู รับยูเครนเป็นสมาชิกทันที เตรียมปล่อยนักโทษมีประสบการณ์รบ ช่วยต่อกรรัสเซีย

ข่าววันนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงผ่านวิดีโอเทปล่าสุด เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียูในทันทีผ่านขั้นตอนพิเศษ โดยชี้ว่าเป้าหมายของเราคืออยู่ร่วมกับชาวยุโรปทุกคน และที่สำคัญที่สุดคือ อยู่บนความเท่าเทียมกัน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าเป็นธรรมและมีความเป็นไปได้

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อว่า แท้จริงแล้วเมื่อเวลาผ่านไป ยูเครนถือเป็นหนึ่งในสหภาพยุโรป พวกเขาเป็นหนึ่งในพวกเรา และเราต้องการเห็นพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของอียูในเวลาที่กำหนด

 

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวอีกว่า มีเด็ก 16 คน ที่เสียชีวิตใน 4 วันแรกที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน และอีก 45 คน ที่ได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บ พร้อมกล่าวยกย่องพวกเขาเหล่านี้ว่าต่างเป็น “วีรบุรุษยูเครน”

 

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังกล่าวเรียกร้องทหารรัสเซียวางอาวุธและออกจากไปยูเครน

 

“จงอย่าเชื่อผู้บัญชาการทหาร พวกโฆษณาชวนเชื่อของพวกคุณ แค่รักษาชีวิตของพวกคุณไว้ซะ” ผู้นำยูเครนกล่าว และยังอ้างอีกว่า มีทหารรัสเซียมากกว่า 4,500 นายแล้วที่ต้องสูญเสียชีวิตไปในในระหว่างบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย ทั้งนี้ รัสเซียยอมรับว่าฝ่ายตนเองมีทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ไม่ยอมเปิดตัวเลขว่าเป็นจำนวนเท่าใด

 

ผู้นำยูเครนยังกล่าวด้วยว่า ทางการจะปล่อยตัวนักโทษที่มีประสบการณ์ในการสู้รบ เพื่อมาช่วยกันปกป้องประเทศจากอริศัตรู โดยกล่าวว่าเราได้ตัดสินใจในสิ่งที่ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายหากมองในแง่ศีลธรรม แต่เป็นประโยชน์เมื่อมองในแง่การปกป้องของเรา

 

ก่อนที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีจะกล่าวขอบคุณชาติตะวันตกอีกครั้งสำหรับความสนับสนุนที่ให้กับยูเครนโดยปราศจากเงื่อนไขและอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง