รีเซต

‘ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ’ คืออะไร? เกมจำลองความกลัวของผู้หญิง ฮิตติดเทรนด์!

‘ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ’ คืออะไร? เกมจำลองความกลัวของผู้หญิง ฮิตติดเทรนด์!
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 10:13 )
158
‘ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ’ คืออะไร? เกมจำลองความกลัวของผู้หญิง ฮิตติดเทรนด์!

กำลังเป็นกระแสพูดถึงอยู่ในขณะนี้ สำหรับ "ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ" เกมจำลองสถานการณ์น่ากลัว ในโลกความจริงที่ผู้หญิงต้องเจอ ซึ่งในขณะนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ติดเทรนด์แฮชแท็ก ในชั่วข้ามคืน เรามาดูกันว่า "ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ" คืออะไร 


"ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ" คือเกมอะไร?


ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ เป็นธีสีส ของ พิมพิศา เกือบรัมย์ นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ สาขานิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาในรูปแบบเกมจำลองสถานการณ์จริงที่ผู้หญิงต้องเจอเมื่อกลับบ้านยามดึกดื่น โดยผู้เล่นต้องตัดสินใจแทนตัวละครว่าจะเลือกทางไหน เมื่อต้องกลับบ้านยามดำดื่นเพียงคนเดียว โดยการตัดสินใจแต่ละครั้งจะนำตัวละครไปสู่สถานการณ์ที่แตกต่างกัน  โดยเกมนี้จะทำให้ผู้เล่นเข้าใจความรู้สึกและนึกคิด ความกลัวของผู้หญิง แม้กระทั่งสถานการณ์ที่ต้องเจอในตอนที่กลับบ้านกลางดึก 

ทั้งนี้ผู้ที่สร้างเกม "ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ"  ต้องการจะสื่อถึงประเด็นความปลอดภัยของผู้หญิง ผู้หญิงส่วนใหญ่ถูกปลูกฝังให้ระมัดระวังตัวอยู่เสมอ แต่แม้จะระวังตัวแค่ไหนความไม่ปลอดภัยก็เกิดขึ้นอยู่เสมอ คนที่ไปคุกคามเหยื่อมักมีตรรกะแปลกๆอย่างเช่น เหยื่อแต่งตัวโป๊ อ่อนแอกว่า จึงคิดว่าคนเองมีสิทธิ์ที่จะไปคุกคามเหยื่อ

ในขณะที่สังคมมักตั้งคำถามถึงการแต่งกายของผู้เสียหายของเหยื่อเป็นอันดับแรก ก่อนจะตั้งคำถามว่าผู้ก่อเหตุทำไมถึงลงมือ  คำว่า  "ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ" ของเกม สื่อถึงประโยคความเป็นห่วงของคนพูด และ สื่อถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัยเมื่อผู้หญิงต้องกลับบ้านดึกๆคนเดียว


"ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ" ลองเล่นเกมได้ที่ไหน 


สามารถเข้าไปเล่นเกมที่ gethomesafe.newfile.studio หรือแสกน QR quote ตามภาพด้านล่าง 





ข้อมูลจาก  :  twitter ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ

ภาพจาก : twitter ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ