รีเซต

รัสเซียซัดตะวันตกช่วยยูเครน เตรียมข้อกล่าวหาปลอมกรณีอาชญากรรมสงคราม

รัสเซียซัดตะวันตกช่วยยูเครน เตรียมข้อกล่าวหาปลอมกรณีอาชญากรรมสงคราม
มติชน
12 เมษายน 2565 ( 09:11 )
47
รัสเซียซัดตะวันตกช่วยยูเครน เตรียมข้อกล่าวหาปลอมกรณีอาชญากรรมสงคราม

รัสเซียออกมากล่าวหาสหรัฐอเมริกาและอังกฤษว่าได้ให้การช่วยเหลือยูเครนในการจัดทำข้อกล่าวหาปลอม เกี่ยวกับการสังหารพลเรือนในยูเครนเพื่อป้อนสื่อนานาชาติ ภายใต้ความพยายามที่จะใส่ร้ายรัสเซีย

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัฐบาลยูเครนถูกชี้นำโดยสหรัฐให้จัดสร้างหลักฐานเท็จถึงการใช้ความรุนแรงของรัสเซียต่อพลเรือน ทั้งที่ในความเป็นจริงรัสเซียได้ดำเนินมาตรการที่ไม่เคยทำมาก่อนในการช่วยเหลือพลเรือน

 

“สหรัฐซึ่งมีประสบการณ์มากมายในการจัดการปลุกปั่นยุยงเหยื่อที่เป็นมนุษย์ ยังคงดำเนินการเพื่อสร้างและส่งเสริมหลักฐานเท็จต่อไป”กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว และยังกล่าวหาหน่วยข่าวกรองอังกฤษว่าช่วยเหลือยูเครนเตรียมหลักฐานปลอม ว่ามีการทารุณกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

 

“ระบอบการปกครองในกรุงเคียฟกำลังทำการปลุกปั่นยุยงด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อกล่าวหากองกำลังรัสเซียว่าปฏิบัติต่อพลเรือนยูเครนอย่างโหดร้าย ภายใต้การชี้นำของหน่วยงานพิเศษของอังกฤษในซูมี”กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียบอกด้วยว่า ผู้สื่อข่าวตะวันตกได้รับเชิญไปยังภูมิภาคซูมีซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เพื่อถ่ายทำแผนการที่จัดฉากขึ้น และจะมีการนำข่าวปลอมดังกล่าวไปเผยแพร่ในสื่อตวันตกในเร็วๆ นี้ เป้าหมายก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกหวาดกลัวรัสเซีย ท่ามกลางวิกฤตทางเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในยุโรป

 

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกระบุว่าการเสียชีวิตของพลเรือนยูเครนเป็นหลักฐานในการก่ออาชญากรรมสงครามโดยรัสเซีย ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์เห็นศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชา แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง