รีเซต

ดินดอนลาวา “ปิรามิด” โผล่ สเปนย้ำแก๊สพิษไม่อันตราย-ยังหายใจได้

ดินดอนลาวา “ปิรามิด” โผล่ สเปนย้ำแก๊สพิษไม่อันตราย-ยังหายใจได้
ข่าวสด
30 กันยายน 2564 ( 15:27 )
38
ดินดอนลาวา “ปิรามิด” โผล่ สเปนย้ำแก๊สพิษไม่อันตราย-ยังหายใจได้

ดินดอนลาวา “ปิรามิด” - วันที่ 30 ก.ย. รอยเตอร์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ ภูเขาไฟกุมเบร บิฮา บนเกาะลาปัลมา หมูเกาะกานาเรียสหรือคานารี ของ ประเทศสเปน ปะทุตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ว่า ขณะที่ลาวาร้อนระอุยังไหลทะลักลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกอย่างต่อเนื่อง ปรากฏหินสีดำรูปทรงสามเหลี่ยมปิรามิดโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำ

 

 

ส่วนแก๊สพิษบริเวณชายฝั่งใกล้เมืองทาซาคอร์เตยังปกคลุมไปทั่วบริเวณ อย่างไรก็ตาม ทางการยืนยันว่าคุณภาพอากาศบนเกาะยังปกติและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย

 

 

“ตอนนี้กำลังเกิดโครงสร้างที่เราเรียกว่าลาวาเดลตาซึ่งขยายพื้นที่ของเกาะไปยังทิศตะวันตก” นายฆวน-โทมัส บาซเกซ นักธรณีวิทยาทางทะเลบนเรือวิจัยรามอน มาร์กาเลฟ ระบุถึงลาวาเดลตาที่มีโครงสร้างคล้ายกับการเกิดดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ (ริเวอร์เดลตา)

 

 

นายยูจีนีโอ เฟรล ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรวิทยา หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวระหว่างการประชุมทางวิดีโอว่าแม้แก๊สพิษจากลาวาจะไม่เป็นอันตราย แต่ยังจำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจ รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น

 

 

ขณะที่นายฆวน อะคอสตา นายกเทศมนตรีเมืองทาซาคอร์เต กล่าวว่าอพยพประชาชนทุกคนในรัศมี 2 กิโลเมตรจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว แม้สภาลาปัลมาจะยืนกรานว่าคุณภาพอากาศยังปลอดภัยและสามารถหายใจได้ตามปกติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง