รีเซต

ธนาคารกลางยุโรปชี้ "เร็วเกินไป" ที่จะประกาศชนะเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางยุโรปชี้ "เร็วเกินไป" ที่จะประกาศชนะเงินเฟ้อ
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 09:08 )
22
ธนาคารกลางยุโรปชี้ "เร็วเกินไป" ที่จะประกาศชนะเงินเฟ้อ

“คริสติน ลาการ์ด” ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุในงานประชุมด้านการธนาคารที่โปรตุเกส ว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร ยังคงอยู่ในระดับสูง และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ

ประธาน ECB ประเมินว่า เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง แต่ธรรมชาติของความท้าทายเรื่องเงินเฟ้อในยูโรโซนกำลังเปลี่ยนไป โดยความยืดเยื้อนี้เกิดจากการที่อัตราเงินเฟ้อกำลังกระทบเศรษฐกิจเป็นระยะ เนื่องจากตัวแทนทางเศรษฐกิจต่าง ๆ พยายามที่จะส่งต่อต้นทุนซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ในเขตยูโรโซน เดือนพฤษภาคม อยู่ที่ร้อยละ 6.1 เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวจากร้อยละ 7.0 ในเดือนเมษายน แต่ยังสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 2.0

ยูโรโซนต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ต้นทุนพลังงานสูงขึ้นทั่วทั้งกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเรื่องพลังงานลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และราคาที่เพิ่มขึ้นมากสุดขยับไปอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแทน

ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยปรับเพิ่มขึ้นแล้วร้อยละ 4.0 ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนหน้า และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนกันยายน

นักเศรษฐศาสตร์บางรายตั้งคำถามว่า เมื่อใด ECB จะยกเลิกนโยบายการเงินที่เข้มงวดนี้ เนื่องจากกังวลว่าดอกเบี้ยที่พุ่งสูงอาจจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ประธาน ECB ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว

เธอระบุว่า จำเป็นต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่า ECB จะยังใช้ความเข้มงวดตราบเท่าที่จำเป็น ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะไม่กระตุ้นให้เกิดความคาดหวังเกี่ยวกับการพลิกกลับนโยบายที่รวดเร็วเกินไป และจะทำให้การดำเนินการที่ผ่านมาเกิดผลกระทบได้จริง

ประธาน ECB ยังกล่าวด้วยว่า ยังไม่น่าเป็นไปได้ที่ในอนาคตอันใกล้นี้ ECB จะสามารถระบุได้อย่างมั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ยถึงระดับสูงสุดแล้ว นี่คือเหตุผลที่จำเป็นต้องผ่านการตัดสินใจจากที่ประชุม และต้องพิจารณาจากข้อมูล


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง