รีเซต

ผชช. กระตุ้นรัฐบาลลาวใช้ 'ทางรถไฟจีน-ลาว' หนุนเศรษฐกิจ

ผชช. กระตุ้นรัฐบาลลาวใช้ 'ทางรถไฟจีน-ลาว' หนุนเศรษฐกิจ
Xinhua
5 พฤศจิกายน 2564 ( 17:36 )
81
ผชช. กระตุ้นรัฐบาลลาวใช้ 'ทางรถไฟจีน-ลาว' หนุนเศรษฐกิจ

ข่าววันนี้ เวียงจันทน์, 5 พ.ย. (ซินหัว) -- นักเศรษฐศาสตร์และฝ่ายนิติบัญญัติของลาว เรียกร้องให้รัฐบาลอาศัยข้อได้เปรียบจากทางรถไฟจีน-ลาวให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงดำเนินงานมากขึ้นเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ

 

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์รายงานในวันศุกร์ (5 พ.ย.) ว่าทางรถไฟดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างประเทศ รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งรัดแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และเปิดประเทศอีกครั้งเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด

 

รัฐบาลลาวตั้งเป้าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไว้ที่ร้อยละ 4 และอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ร้อยละ 5-7 สำหรับปี 2022 อย่างไรก็ดี ลีเบอ ลีบัวปาว (Leeber Leebouapao) นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส และประธานคณะกรรมการการวางแผน การเงิน และการตรวจสอบของสภาแห่งชาติลาว กล่าวระหว่างการประชุมสภาแห่งชาติ ว่ารัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนตัวเลขข้างต้นใหม่อีกครั้ง

 

ลีเบอกล่าวว่า ตามหลักการแล้วการเติบโตของจีดีพีต้องสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มการพัฒนาประเทศในเชิงบวก หากอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าจีดีพีนั้นหมายความว่าประเทศไม่มีการเติบโต

 

วาลี เวดสะพง (Valy Vetsapong) สมาชิกสภาแห่งชาติ และรองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว กล่าวว่าตัวเลขจีดีพีอาจเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 ทว่ารัฐบาลยังจำเป็นต้องดำเนินงานมากขึ้นเพื่อพัฒนาภาคบริการ ซึ่งไม่ใช่แค่ภาคการท่องเที่ยว แต่ยังรวมถึงบรรดาวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งจะช่วยสร้างงานและรายได้ให้กับรัฐบาลเพิ่มขึ้นผ่านการจัดเก็บภาษี

 

วาลีกล่าวว่าผู้คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งจะช่วยลาวในการเปลี่ยนแปลงจากประเทศที่เสียเปรียบทางภูมิศาสตร์ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบกระดับภูมิภาคผ่านการใช้ประโยชน์ของตำแหน่งที่ตั้ง

 

วาลีกล่าวต่อว่าผู้ประกอบการลาวต้องแบกรับต้นทุนด้านการขนส่งที่สูงมานานหลายปี แต่ปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขเมื่อทางรถไฟจีน-ลาว เริ่มเปิดทำการในเดือนธันวาคมนี้ โดยสิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งในปัจจุบันของรัฐบาล คือการเร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรร้อยละ 80-90 และเปิดประเทศอีกครั้ง

 

"อย่างไรก็ตาม การเปิดพรมแดนอีกครั้งจำเป็นต้องได้รับการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยว ควบคู่กับการปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโรคโควิด-19" วาลีทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง