รีเซต

ชัชชาติ-ทูตแคนาดา ร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในวันชาติ ผู้ว่าฯ คุย ‘อยากปลูกเมเปิ้ล’ บรรยากาศชื่นมื่น

ชัชชาติ-ทูตแคนาดา ร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในวันชาติ ผู้ว่าฯ คุย ‘อยากปลูกเมเปิ้ล’ บรรยากาศชื่นมื่น
มติชน
3 กรกฎาคม 2565 ( 10:48 )
58
ชัชชาติ-ทูตแคนาดา ร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในวันชาติ ผู้ว่าฯ คุย ‘อยากปลูกเมเปิ้ล’ บรรยากาศชื่นมื่น

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ที่สวนวชิรเบญจทัศน์ (สวนรถไฟ) หลังร่วมวิ่งในงาน “วิ่งสู่ปีที่ 50 กทม.” Virtual Fun Runนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ล้านต้น พร้อมด้วย ดร.ซาราห์ เทย์เลอร์ เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทยเนื่องในโอกาสวันชาติแคนาดา ร่วมกับนายวิศณุ ทรัพย์สมพล, นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. และนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติได้เดินเท้าไปเพื่อต้อนรับดร.ซาราห์ และชาวแคนาดาจำนวนหนึ่งบริเวณสนามหญ้าที่จะทำการปลูกต้นไม้ จากนั้นนายชัชชาติและดร.ซาราห์ ได้ร่วมกันใช้เสียมขุดดินกลบและรดน้ำต้นไม้ด้วยบัวรดน้ำสีฟ้า พร้อมสลับกันล้างมือจากน้ำที่รดไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการปลูกต้นไม้นายชัชชาติได้พูดคุยกับดร.ซาราห์ เป็นภาษาอังกฤษ ใจความว่าจะปลูกต้นเมเปิ้ล ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศแคนาดา เพื่อทำเมเปิลไซรัปที่ทานคู่กับแพนเค้ก

ภายหลังดร.ซาราห์ ได้มอบหมวกแก๊ปสีขาวลายใบเมเปิ้ลมีอักษรสีแดงชื่อประเทศ Canada แก่นายชัชชาติซึ่งนายชัชชาติได้สวมใส่โดยทันที พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน นอกจากนี้ นายชัชชาติยังร้องเพลงอวยพรวันเกิดแก่ชาวแคนาดาที่มาร่วมขอถ่ายภาพอีกด้วย

นายชัชชาติกล่าวว่า การปลูกต้นไม้ต้องดูให้ดีว่าจะปลูกที่ไหน ซึ่งต้นไม้ไม่ได้ปลูกง่ายๆ การปลูกต้องดูว่ารากเป็นอย่างไร จะชอนไชอย่างไร เหมาะกับบริบทหรือไม่ และเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องดูแลและให้โครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นของเราต้องไปได้ดี ซึ่งแอพพ์จะเปิดในสัปดาห์หน้า ให้ทุกคนสามารถลงทะเบียนได้ ว่าใครอยากปลูกต้นไม้เพราะว่าตอนนี้เข้าไป 7 แสนต้นแล้ว กลัวจะหมดก่อนแล้วพวกเราไม่ได้ปลูกกัน

“ปลูก 1-2 ต้นก็ได้ ไม่มีที่ปลูก บอกมา เดี๋ยวหาที่ปลูกให้ อยากปลูกอะไรถ้ามีต้นกล้าแล้วก็บอกมา ถ้าไม่มี จะให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน น่าจะเป็นโครงการสนุกๆ พอสมัครจะได้รหัสไป แต่ไม่ใช่ปลูกวันนี้มะรืนนี้ ปลูกภายใน 4 ปี ก็มีเวลา ช่วยปลูกและดูแลให้ดี ไม่ใช่ปลูกแล้วกลายเป็นภาระของเมือง ปลูกแล้วช่วยดูแลให้ต้นไม้โตไปด้วยกัน ผมว่าเมืองที่สวยงามคือเมืองที่มีต้นไม้ ที่ได้รับการดูแลอย่างดี ที่ผ่านมามีดราม่าเยอะ ว่ากทม.ตัดต้นไม้ไม่เป็น ก่อนหน้านี้คือต้นไม้ผุมากต้องตัดทิ้งเพราะทำอันตรายต่อคน ตอนนี้มีนโยบายว่าแต่ละเขตต้องมีคนรู้เรื่องต้นไม้ เพื่อไปดูแลต้นไม้ด้วย การนำสายสื่อสารลงดินก็ทำให้กทม.สวยขึ้น เรื่องต้นไม้ล้านต้นเต็มที่จะทยอยปลูก ” นายชัชชาติกล่าว

ทั้งนี้ มีเยาวชน 2 ราย เป็นนักเรียนจากโรงเรียนหอวังและโรงเรียนเตรียมอุดมฯ มอบต้นกล้าเป็นต้นขวดควีนแลนด์ที่ชอบอากาศเย็นจำนวน 2 ต้นเพื่อนำมาปลูกที่สวนรถไฟแด่นายชัชชาติ

นายชัชชาติกล่าวว่า เมื่อเช้าเดินทางมา ตกใจว่ามาช่วงเวลา 06.00 น.ไม่มีคนเลย เพราะน่าจะอยู่ไกลบ้าน

“ถ้าบ้านคุณอยู่มีนบุรี หนองจอกขับรถมาวิ่งสวนรถไฟหรือ? ยิ่งน้ำมันแพงขนาดนี้คงไม่มีใครมา เพราะฉะนั้นสวนที่ดีคือสวนที่ใกล้บ้าน แม่พาลูกไปเดินเล่น สวนเล็กๆ 300-400 เมตร ตอนนี้พื้นที่สีเขียวของเรา เดินออกไปสัมผัสหญ้าบ้าง พยายามหาพื้นที่สีเขียวกระจายด้วย สวนใหญ่ๆ ก็ต้องดูแลเพราะเหมือนเป็นแลนด์มาร์ค แต่สวนเล็กก็ต้องมีกระจายไปทั่ว และช่วยเรื่องฝุ่น pm 2.5 ด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อมเราคงลุยเต็มที่เพื่อให้กรุงเทพฯดีขึ้น” นายชัชชาติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง