รีเซต

"สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" ร่วมมือกดดัน "เกาหลีเหนือ" ยกเลิกนิวเคลียร์

"สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" ร่วมมือกดดัน "เกาหลีเหนือ" ยกเลิกนิวเคลียร์
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2564 ( 19:12 )
53
"สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" ร่วมมือกดดัน "เกาหลีเหนือ" ยกเลิกนิวเคลียร์

วันนี้( 3 เม.ย.64) เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ,ชิเงรุ คิตามูระ เลขาธิการใหญ่ด้านความมั่นคงแห่งชาติญี่ปุ่น และ ซูห์ ฮุน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ ออกคำแถลงร่วม ยืนยันเจตนารมณ์ที่จะจัดการปัญหาเกาหลีเหนือผ่านความร่วมมือไตรภาคีเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยทั้ง 3 ชาติยังเห็นพ้องกันว่าประชาคมโลกจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าด้วยการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อป้องกันการสะสมอาวุธ ตลอดจนร่วมมือกันเพื่อยกระดับการป้องปราม และธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ในขณะที่การทบทวนนโยบายต่อเกาหลีเหนือดำเนินมาถึงขั้นสุดท้าย แต่ไบเดนยังคงยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสหรัฐฯ พร้อมเปิดโอกาสสำหรับการทูตเสมอ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะกลับมายิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งก็ตาม ขณะเดียวกันเตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะต้องได้รับผลตอบสนองหากทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ทำเนียบขาวยังไม่เผยรายละเอียดเชิงลึกของการทบทวนนโยบายครั้งนี้ และไม่ยืนยันว่าจะมีการยื่นข้อเสนอผ่อนปรนบางอย่างเพื่อดึงเกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจาหรือไม่ แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์ยังคงเป็นเงื่อนไขหลักที่สหรัฐฯ เรียกร้อง และมาตรการใดๆก็ตามจะต้องดำเนินการร่วมกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว

เกาหลีเหนือ ซึ่งพยายามเรียกร้องให้อเมริกาเลิกคว่ำบาตรโครงการอาวุธของตนเอง ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัฐบาลไบเดนกำลังเดินเกมพลาดและแสดงความเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ ด้วยการออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทดสอบขีปนาวุธที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นสิทธิในการป้องกันตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง