รีเซต

งามอย่างไทย! นศ.มหาลัยจีน แต่งชุดไทยสุดอ่อนช้อย ร่วมงานลอยกระทง

งามอย่างไทย! นศ.มหาลัยจีน แต่งชุดไทยสุดอ่อนช้อย ร่วมงานลอยกระทง
ข่าวสด
25 พฤศจิกายน 2564 ( 11:22 )
201
งามอย่างไทย! นศ.มหาลัยจีน แต่งชุดไทยสุดอ่อนช้อย ร่วมงานลอยกระทง

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า คณะครูและนักศึกษาของคณะภาษาและวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ แห่งมหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน (Yunnan Nationalities University) ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้จัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมเทศกาลลอยกระทงของไทย โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ร่วมมากมาย เช่น การคัดลายมือภาษาไทย ขับร้องเพลงไทย รำไทย และการประกวดดาว-เดือน

 

 

โดยกิจกรรมการประกวดดาว-เดือน ถูกจัดขึ้นให้คล้ายกับการประกวดของมหาวิทยาลัยในไทย ที่จะคัดเลือกจากนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ผ่านการเสนอชื่อและการแสดงความสามารถพิเศษ ผู้ที่ได้รับเลือกต้องมีทักษะที่โดดเด่นและภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อเป็นเสมือนตัวแทนของนักศึกษา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ได้คัดเลือกนักเรียนหญิง 8 คนและชาย 8 คน แข่งขันในรอบสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

"ปู่เสี่ยวอวี่" นักศึกษาเอกไทย ปี 4 เปิดเผยว่า เธอชื่นชอบงานสัปดาห์ลอยกระทงมาก โดยได้เข้าร่วมงานนี้มา 4 ปีแล้ว และก็เป็นคนทำโปสเตอร์งานนี้เองอีกด้วย

 

 

"จงหยวนชุ่ย" นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หนึ่งในผู้รับผิดชอบการจัดงานกล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักศึกษาภาควิชาภาษาไทยไปแลกเปลี่ยนที่ไทยไม่ได้ การจัดงานเช่นนี้จึงช่วยให้เพื่อน ๆ ได้สัมผัส เข้าใจเทศกาลและวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

 

 

มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนานมีนักศึกษาในภาควิชาภาษา 400 กว่าคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดของมณฑล "หยางลี่โจว" รองคณบดีของคณะภาษาและวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ระบุว่า ความสำคัญของกิจกรรมนี้คือทำให้นักศึกษาได้เปิดโลกกว้างและทำความเข้าใจวัฒนธรรมต่างชาติ โดยจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 9 แล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง