รีเซต

สธ.- ศธ. ร่วมขับเคลื่อนต่อยอดกัญชา เพิ่มมูลค่า ทำอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

สธ.- ศธ. ร่วมขับเคลื่อนต่อยอดกัญชา เพิ่มมูลค่า ทำอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2564 ( 13:58 )
191
สธ.- ศธ. ร่วมขับเคลื่อนต่อยอดกัญชา เพิ่มมูลค่า ทำอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

วันนี้ (20 มกราคม 2564) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการเรียนรู้การประกอบธุรกิจจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ โดยนายสุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ


 นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ทั้งอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สปา และการท่องเที่ยว ภายหลังจากที่ได้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ทำให้สารสกัดกัญชาไม่ได้อยู่ใต้ดินอีกต่อไป และคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้มีมติให้ปลดทุกส่วนของต้นกัญชา กัญชง ยกเว้นช่อดอก ใบที่ติดกับช่อดอกของกัญชาและกัญชง และเมล็ดกัญชา ออกจากยาเสพติดให้โทษไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2563 เป็นการยกระดับผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งคาดว่าเมื่อเปิดประเทศจะเป็นอาหารเมนูใหม่ที่ทุกคนอยากลิ้มลอง ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของพืชกัญชา กัญชง โดยที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เริ่มโครงการมาชิมกัญ โดยนำเมนูอาหารที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรทำไว้ เป็นต้นแบบไปเผยแพร่ให้ร้านอาหารที่สนใจ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ ทำให้เห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจจากกัญชาและกัญชงมีจริง เช่น ก๋วยเตี๋ยว/เกาเหลาหมูตุ๋นอารมณ์ดี เล้งแซ่บซดเพลิน รื่นเริงบันเทิงยำ ข้าวกะเพราสุขใจ น้ำคั้นใบกัญชาสดผสมชา ขนมปังกรอบ คุกกี้ ชอร์ตเบรด เป็นต้น


“ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด สนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการตลาด และถูกกฎหมาย ทันสมัย ปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสังคม สามารถขยายผลเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชมและประเทศ” นายอนุทินกล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการร่วมกับสำนักงาน กศน. จังหวัด/ กรุงเทพมหานคร และสถานศึกษาขึ้นตรงในจังหวัดที่มีวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา เน้นการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ ให้วิสาหกิจชุมชนปรุงอาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมได้อย่างปลอดภัย และจะขยายต่อไปยังผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชงในระยะต่อไป สำหรับการดำเนินการ กระทรวงสาธารณสุขโดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้ดูแลด้านกฎหมาย ระเบียบ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่มีความรู้ทางวิชาการด้านการใช้กัญชาตามองค์ความรู้ดั้งเดิม และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เป็นหน่วยปฏิบัติในการนำนโยบายกัญชาทางการแพทย์ไปปฏิบัติ โดยจะเปิดตัวให้ผู้สนใจได้ลงทะเบียนที่งานมหกรรมกัญชา กัญชง 360° เพื่อประชาชน ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 ณ สนามช้างอารีน่า จังหวัดบุรีรัมย์


ทั้งนี้ ในพิธีลงนามครั้งนี้ ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ใบกัญชาในการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม สาธิตการทำเครื่องดื่มจากใบกัญชาสด เมนูอาหารผัดกะเพราสุขใจ โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และการทำอาหารโดยอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์  


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง