รีเซต

จีนบริจาควัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' ให้ลาว ชุดที่ 6

จีนบริจาควัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' ให้ลาว ชุดที่ 6
Xinhua
14 ตุลาคม 2564 ( 16:03 )
54
จีนบริจาควัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' ให้ลาว ชุดที่ 6

 

เวียงจันทน์, 14 ต.ค. (ซินหัว) -- วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนฟาร์ม จำนวน 1 ล้านโดส ซึ่งจีนบริจาคให้ลาวเป็นชุดที่ 6 ถูกขนส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว เมื่อวันพุธ (13 ต.ค.) ที่ผ่านมา

 

เจียงไจ้ตง เอกอัครราชทูตจีนประจำลาว ซึ่งเป็นผู้ส่งมอบวัคซีนชุดข้างต้นแก่กิแก้ว ไขคำพิทูน รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการทำงานเฉพาะกิจแห่งชาติลาว กล่าวว่าโรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก และสถานการณ์ในลาวยังคงไม่หยุดนิ่ง

 

 

การคว้าชัยชนะเหนือโรคโควิด-19 เป็นสิ่งที่ทุกฝ่าย รวมถึงชาวลาว ต่างต้องการ และในฐานะประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน จีนเต็มใจจะช่วยเหลือลาวต่อสู้กับโรคโควิด-19 ต่อไป โดยมีเป้าหมายมอบวัคซีนให้ลาวรวม 6.8 ล้านโดสภายในปีนี้ เพื่อช่วยลาวฉีดวัคซีนเกินเป้าหมายรายปี และร่วมสร้างประชาคมสุขภาพระดับโลกสำหรับทุกฝ่าย

 

ด้านกิแก้วระบุว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำลายสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ทั้งยังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตปกติ โดยจีนมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ระดับโลก ด้วยการมอบวัคซีน ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ออกช่วยเหลือ และแบ่งปันประสบการณ์ต่อสู้กับโรคระบาดอย่างแข็งขัน

 

ปัจจุบันลาวได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 โดยทั่วทั้งประเทศต่างเผชิญภัยเสี่ยงและอุปสรรคความยากลำบาก

 

กิแก้วเป็นตัวแทนพรรคการเมือง รัฐบาล และประชาชนลาว กล่าวขอบคุณจีนอย่างสุดซึ้ง ที่ส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาให้อีก 1 ล้านโดสอย่างรวดเร็ว รวมถึงมอบแรงผลักดันที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นอันแรงกล้าในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง