รีเซต

ทาลิบันจ่อนำ ‘โทษตัดมือ-ประหาร’ กลับมาใช้

ทาลิบันจ่อนำ ‘โทษตัดมือ-ประหาร’ กลับมาใช้
มติชน
24 กันยายน 2564 ( 07:49 )
36
ทาลิบันจ่อนำ ‘โทษตัดมือ-ประหาร’ กลับมาใช้

นายมุลลาห์ นูรุดดิน ทูราบี หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งทาลิบันและเป็นหัวหน้าผู้บังคับใช้การตีความกฎหมายอิสลามอย่างเข้มงวดในการปกครองอัฟกานิสถานของทาลิบันครั้งก่อน ออกมาระบุว่าจะมีการนำมาตรการลงโทษหนักอย่างการประหารและตัดมือกลับมาใช้ในอัฟกานิสถานอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ทูราบีได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีโดยแสดงท่าทีไม่สนใจต่อความโกรธแค้นอย่างรุนแรงเกี่ยวกับการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อลงโทษคนของทาลิบันในอดีต ซึ่งบางครั้งเกิดขึ้นต่อหน้าฝูงชนในสนามกีฬา ทั้งยังเตือนประชาคมโลกว่าอย่าเข้ามาแทรกแซงผู้ปกครองใหม่ของอัฟกานิสถาน

 

 

“ใครๆ พากันวิพากษ์วิจารณ์เราเกี่ยวกับการลงโทษในสนามกีฬา ทั้งที่เราไม่เคยพูดอะไรเลยเกี่ยวกับกฎหมายและการลงโทษของพวกเขา ดังนั้นไม่มีใครจะมาบอกเราว่ากฎหมายของเราควรเป็นอย่างไร เราจะเดินตามหลักอิสลามและเราจะกำหนดกฎหมายตามคัมภีร์อัลกุรอาน”นายทูราบีกล่าว

 

 

ทูราบีซึ่งขณะนี้มีอายุช่วงต้น 60 เคยเป็นรัฐมนตรียุติธรรมและยังเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเผยแพร่คุณธรรมและป้องกันสิ่งชั่วร้าย หรือเรียกได้ว่าเป็นตำรวจศาสนาภายใต้การปกครองของทาลิบันครั้งก่อน

 

 

ทั้งนี้ทูราบีระบุว่าภายใต้การปกครองของทาลิบันในปัจจุบัน ผู้พิพากษาซึ่งจะมีสตรีรวมอยู่ด้วยจะร่วมกันวินิจฉัยคดี แต่พื้นฐานของกฎหมายอัฟกานิสถานยังคงเป็นคัมภีร์อัลกุรอาน และจะต้องมีการฟื้นการลงโทษบางอย่างกลับมา

ทูรายีย้ำว่า การตัดมือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับความปลอดภัย และช่วยไม่ให้เกิดผลกระทบตามมา อย่างไรก็ดีขณะนี้คณะรัฐมนตรีอัฟกานิสถานกำลังศึกษาว่าจะทำการลงโทษในที่สาธารณะ หรือจะมีการพัฒนานโยบายไปอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง