รีเซต

จีนตั้งเป้ามีผู้เชี่ยวชาญ 'ทรัพย์สินทางปัญญา' เกินล้านคนภายในปี 2025

จีนตั้งเป้ามีผู้เชี่ยวชาญ 'ทรัพย์สินทางปัญญา' เกินล้านคนภายในปี 2025
Xinhua
31 มีนาคม 2565 ( 08:15 )
36
จีนตั้งเป้ามีผู้เชี่ยวชาญ 'ทรัพย์สินทางปัญญา' เกินล้านคนภายในปี 2025

ปักกิ่ง, 30 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (30 มี.ค.) เฟิงจ้าวหลง ผู้ตรวจการระดับสูงของสำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ แถลงข่าวว่าจีนจะยกระดับการบ่มเพาะผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยตั้งเป้าว่าจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านนี้จะอยู่ที่มากกว่า 1 ล้านคนภายในปี 2025

 

เฟิงกล่าวว่าบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับการสร้างภาคทรัพย์สินทางปัญญาที่แข็งแกร่ง โดยจีนมีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มากถึง 690,000 ราย ขณะมหาวิทยาลัยมากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศก็ได้จัดตั้งวิทยาลัยทรัพย์สินทางปัญญาขึ้น ซึ่งให้การสนับสนุนที่แข็งแกร่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้

 

ซุนเหว่ย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการฝึกอบรมด้านทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่าการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้มีความสามารถ โดยนักเรียนเกือบ 2 ล้านคนจากโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 1,400 แห่งในจีน ล้วนได้รับการศึกษาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

 

ซุนระบุว่ามีโรงเรียนที่ได้รับการระบุว่าเป็นโรงเรียนนำร่องด้านทรัพย์สินทางปัญญาระดับชาติทั้งหมด 165 แห่ง และมีทั้งครูประจำและครูชั่วคราวที่ผ่านการอบรมแล้วหลายพันคนทั่วประเทศ รวมถึงมีการเผยแพร่หนังสือเรียนที่เกี่ยวข้องอีกหลายเล่ม

 

ซุนเน้นถึงการใช้แพลตฟอร์มเรียนรู้ทางออนไลน์ โดยกล่าวว่าสำนักบริหารฯ ได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ 24 แพลตฟอร์ม ที่มีหลักสูตรมากกว่า 570 หลักสูตร และมียอดเข้าชมแล้วมากกว่า 9 ล้านครั้ง

 

นอกจากนั้น ซุนกล่าวว่าสำนักบริหารฯ จะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และแนะนำหลักสูตรต่างประเทศคุณภาพสูงสำหรับเยาวชนชาวจีนเพื่อส่งเสริมการศึกษาออนไลน์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง