รีเซต

'เสี่ยหนู' ยันวัคซีนบริจาค ถึงไทย อาทิตย์หน้า ซิโนแวคก็มา 1.5 ล้านโดส

'เสี่ยหนู' ยันวัคซีนบริจาค ถึงไทย อาทิตย์หน้า ซิโนแวคก็มา 1.5 ล้านโดส
ข่าวสด
11 พฤศจิกายน 2564 ( 16:06 )
27
'เสี่ยหนู' ยันวัคซีนบริจาค ถึงไทย อาทิตย์หน้า ซิโนแวคก็มา 1.5 ล้านโดส

อนุทินเผยวัคซีนบริจาคถึงไทย อาทิตย์หน้า ซิโนแวคมาอีก 1.5 ล้านโดส โมเดอร์นาเอาไว้ฉีดคนเดินทางไปตปท.ที่ไม่รับสูตรฉีดไขว้ ลั่นปูพรมฉีดแรงงานข้ามชาติหมด

 

วันที่ 11 พ.ย.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ว่า ขณะนี้ได้ลงนามรับมอบจากรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว คาดว่าวัคซีนจะขึ้นเครื่องมาสัปดาห์หน้า 1 ล้านโดส

 

ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลจีนบริจาค 1.5 ล้านโดส ก็ได้รับแจ้งว่าน่าจะเดินทางมาถึงในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ก็จะนำมาฉีดให้แก่ประชาชน ตอนนี้จะมีวัคซีนที่ดูแลประชาชนได้ทุกกลุ่มประชากร สมัยก่อนต้องดูแลคนไทยก่อน ตอนนี้มีวัคซีนเพียงพอให้กับคนไทย จึงต้องมาฉีดให้แก่กลุ่มแรงงานข้ามชาติ กลุ่มชาติพันธุ์ที่ลักลอบเข้าเมืองก็ต้องจับมาฉีดให้หมดเพื่อความปลอดภัยของประเทศเรา

 

ถามว่าวัคซีนโมเดอร์นาบริจาคจะนำมาฉีดให้แก่กลุ่มใด นายอนุทินกล่าวว่า โมเดอร์นาเป็นวัคซีน mRNA กรมควบคุมโรคก็จะมีการจัดวิธีการฉีดให้ ตอนนี้พอเราเริ่มเปิดประเทศ ซึ่งตอนเราปิดล็อกดาวน์ เราฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่สนใจจะไขว้อย่างไร ก็ขอให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นมากๆ เพราะเรายังไม่มีการเดินทาง

 

ตอนนี้เริ่มเปิดให้มีการเดินทางเข้าออก บางทีคนไทยเดินทางไปต่างประเทศ เข้าประเทศนี้ประเทศนั้น เขาบอกไม่รับไขว้ ไม่รับวัคซีนยี่ห้อนี้ยี่ห้อนั้น เพราะฉะนั้นพวกวัคซีนโมเดอร์นา ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม เราจะดูว่า ใครเดินทางไปประเทศไหนมีความจำเป็นหรือไม่ ก็มีการสำรองไว้

 

ยกตัวอย่างกลุ่มนักเรียนนอกที่เรียนในยุโรป จะมาฉีด SA ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ก็อาจจะเข้าประเทศที่กลับไปเรียนไม่ได้ ก็จัดไฟเซอร์ 2 เข็ม หรือฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม หรือโมเดอร์นา 2 เข็มให้เขา ขึ้นกับกฎระเบียบประเทศปลายทางที่ไป

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะพยายามจัดบริการให้ดีที่สุด ตอนนี้เริ่มเปิดให้เดินทางก็เริ่มพูดถึงเข็ม 4 ถ้ายื่นความจำนงมา เช่น เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ แต่รับ ซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยแอสตร้าฯ อาจจะเข้าไม่ได้หรือเข้าได้ก็อยู่แต่ในโรงแรม ก็มารับแอสตร้าฯ อีกเข็มหนึ่งก็ไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง