รีเซต

สหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาตล่วงล้ำน่านน้ำพิพาทใน 'ทะเลจีนใต้'

สหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาตล่วงล้ำน่านน้ำพิพาทใน 'ทะเลจีนใต้'
TNN World
8 กันยายน 2564 ( 17:15 )
133
สหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาตล่วงล้ำน่านน้ำพิพาทใน 'ทะเลจีนใต้'

China: กองทัพจีนประท้วงสหรัฐฯ หลังส่งเรือรบเข้าไปในน่านน้ำพิพาท รอบแนวปะการังมิสชีฟ

 


กองบัญชาการยุทธศาสตร์ภาคใต้ของกองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีนออกแถลงการณ์ว่า เรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส เบนโฟลด์ ของสหรัฐฯ ได้เคลื่อนเข้าไปในน่านน้ำพิพาทที่จีนอ้างกรรมสิทธิ ใกล้กับแนวปะการังมิสชีฟ โดยไม่ได้ขออนุญาตรัฐบาลจีนก่อน

 


เบื้องต้น กองทัพจีนได้จัดกำลังอากาศและภาคพื้นทะเล ไปสังเกตการณ์ และพยายามขับไล่เรือรบของสหรัฐฯ แล้ว
“การกระทำของสหรัฐฯ ละเมิดอธิปไตยและความมั่นคงของจีน ถือเป็นหลักฐานถึงความพยายามยึดครองเสรีภาพการเดินเรือทะเลอย่างก้าวร้าว และพยายามทำให้ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่ทางทหาร” พันเอกอาวุโส เถียน จุนลี โฆษกของกองบัญชาการยุทธศาสตร์ภาคใต้จีน กล่าว พร้อมเสริมว่า สหรัฐฯ นั่นแหละ เป็นผู้ทำลายสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้มากที่สุด

 

 


รัฐบาลจีนออกข้อกำหนดว่า เรือต่างชาติที่จะเคลื่อนเข้าไปในน่านน้ำที่จีนอ้างกรรมสิทธิถือครอง จะต้องแจ้งขออนุญาตจากทางการจีนก่อน ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์มองว่า รัฐบาลต่างชาติที่พยายามท้าทายการอ้างกรรมสิทธิดังกล่าว เพื่อคานอำนาจกับจีน มีแนวโน้มสูงที่จะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว

 

 


พันเอกเถียน ยังกล่าวอีกว่า “จีนมีอธิปไตยอย่างไร้ข้อกังขาเหนือหมู่เกาะต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้ และน่านน้ำใกล้เคียง”
“กองกำลังของกองบัญชาการตื่นตัวเสมอ และจะใช้ความเด็ดขาดเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของเรา เช่นเดียวกับสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้”

 


อย่างไรก็ดี ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ตัดสินในปี 2016 ว่า การอ้างกรรมสิทธิถือครองในทะเลจีนใต้ของจีน ไม่มีข้อสนับสนุนทางกฎหมายที่เพียงพอ

 

 


แนวปะการังมิสชีฟ เป็นพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ที่ปัจจุบันจีนยึดครองและควบคุม แม้ว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน จะอ้างกรรมสิทธิถือครองด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง