รีเซต

สธ.-วธ.ขอพุทธศาสนิกชนเข้มโควิดร่วมงานมาฆบูชา แนะ ทำบุญ-เวียนเทียน ออนไลน์

สธ.-วธ.ขอพุทธศาสนิกชนเข้มโควิดร่วมงานมาฆบูชา แนะ ทำบุญ-เวียนเทียน ออนไลน์
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:16 )
53
สธ.-วธ.ขอพุทธศาสนิกชนเข้มโควิดร่วมงานมาฆบูชา แนะ ทำบุญ-เวียนเทียน ออนไลน์

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงแนวทางการดูแลผู้สูงอายุเข้าศาสนสถานปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สัปดาห์นี้ สถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้น ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มอื่น แต่หากมีการดูแลที่เหมาะสม ก็จะรับมือกับการติดเชื้อได้ดี โดยการสอบสวนโรคที่ผ่านมา พบว่า สาเหตุการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัว ผู้ดูแล หรือผู้ใกล้ชิดกัน นอกจากนั้น ก็เกิดจากการไปในสถานที่แออัด

 

“สำหรับวันมาฆบูชาพรุ่งนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2565) กรมอนามัยมีการข้อมูลอนามัยโพล สำรวจการสวมหน้ากากอนามัยในวัด จากผู้ตอบแบบสอบถาม 30,000 ราย พบว่า สวมหน้ากากถูกต้องร้อยละ 87 จึงขอให้การสวมหน้าถูกต้องมากขึ้น โดยเลือกขนาดที่เหมาะกับใบหน้าให้กระชับ สวมปิดปากและจมูก ทั้งนี้ มาตรการที่ทำให้ประชาชนมั่นใจในการเข้าใช้สถานบริการจัดงานบุญมากขึ้น พบว่า เห็นว่าต้องคัดกรองก่อนเข้างานร้อยละ  67 ให้งดกิจกรรมที่รวมคนหนาแน่น ร้อยละ 60 จัดบริการตรวจ ATK หน้างานหรือภายใน 72 ชั่วโมง ร้อยละ 59 มีเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจการจัดกิจกรรม ร้อยละ 52 ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม ร้อยละ 37 และมีตรวจการระบายอากาศ ร้อยละ 32” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถิติอนามัยโพลในการดำเนินงานของวัด ศาสนสถานในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบว่า มาตรการที่ทำได้ดี คือ การคัดกรองจุดเข้าออกร้อยละ 70 มีจุดล้างมือ ร้อยละ 56 และการประชาสัมพันธ์ให้คนสวมหน้ากาก ร้อยละ 52 ส่วนมาตรการที่ยังปฏิบัติได้ไม่ดีและควรเพิ่มเติม คือ เพิ่มมาตรการ Covid-19 Free Setting ร้อยละ 15 การคัดกรองความเสี่ยงผ่านแอพพลิเคชั่น ร้อยละ 18 ถังขยะที่มีฝาปิด ร้อยละ 23 และการทำความสะอาดห้องน้ำ จุดสัมผัส ร้อยละ 26 ทั้งนี้ การประเมินตนเองของวัดและศาสนาสถานผ่าน Thai Stop Covid-19 Plus จำนวน 2,997 แห่ง พบว่าผ่านเกณฑ์ประเมิน 2,797 แห่ง และไม่ผ่าน 93 แห่ง โดยสาเหตุไม่ผ่าน คือ การดูแลสิ่งแวดล้อม ห้องน้ำ, ผู้นำหรือผู้ประกอบพิธีกรรมได้รับวัคซีนตามเกณฑ์, ตรวจ ATK ใน 72 ชั่วโมง และการเลือกทำบุญลดการสัมผัสผ่านแอพพ์ฯ หรือ E-Donation

 

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ในวันมาฆบูชากำหนดให้ศาสนาสถานทุกแห่ง เข้มงวดมาตรการให้ประชาชนประกอบศาสนกิจที่สำคัญ เช่น เวียนเทียน ส่วน กรุงเทพมหานคร จัดที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) ในรูปแบบออนไซต์ด้วยการจำกัดจำนวนคนเข้าร่วม การตรวจ ATK ก่อนเข้างาน และเป็นรูปแบบออนไลน์ เช่น เวียนเทียน เจริญจิตภาวนา โดยงานดังกล่าวจัดตั้งแต่วันที่ 10-16 กุมภาพันธ์นี้

 

“ความเสี่ยงในระหว่างทำกิจกรรมงานบุญ ก็ขอให้ประชาชนเตรียมดอกไม้ ธูปเทียนไปเองได้ แต่หากไม่ได้นำไป ก็ขอให้เจ้าหน้าที่เตรียมถุงมือเพื่อจัดดอกไม้ ธูปเทียน และประชาชนสามารถรับไปได้ โดยให้เว้นระยะห่าง แต่แนะนำว่าไม่ควรใช้เวียนกัน แต่ถ้าจำเป็นก็ขอให้ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ก่อน” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง