รีเซต

วันหยุดแม่ค้ายิ้มแฉ่ง คนเที่ยวงานกระท้อนหวานปราจีนฯเพียบ โกยเงินได้กว่า 7,000 บาท

วันหยุดแม่ค้ายิ้มแฉ่ง คนเที่ยวงานกระท้อนหวานปราจีนฯเพียบ โกยเงินได้กว่า 7,000 บาท
มติชน
26 มิถุนายน 2565 ( 23:26 )
96
วันหยุดแม่ค้ายิ้มแฉ่ง คนเที่ยวงานกระท้อนหวานปราจีนฯเพียบ โกยเงินได้กว่า 7,000 บาท

แม่ค้ากระท้อนยิ้ม วันหยุดคนเที่ยวงานกระท้อนหวานและผลไม้พันธุ์ไม้ดีปราจีนบุรีครั้งที่ 11 สร้างรายได้วันละมากกว่า 7,000 บาท/แผง/สวน

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รางานว่า ที่ศูนย์ OTOP ตลาดต้องชม แยกวงเวียนนเรศวร ติดศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ถนนสายสุวรรณศร (สายเก่า) หรือสาย 33 ตรงข้ามปากทางขึ้นไปสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นายอนุชิต สังฆสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานวันกระท้อนหวาน ผลไม้และไม้พันธุ์ดีปราจีนบุรี ครั้งที่ 11 ประจำปี 2565 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 24 มิ.ย.ถึง 3 ก.ค. 2565 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพระ (อบต.) ในงานมีการจำหน่ายกระท้อนหวานนาพันธุ์ และผลไม้รวมทั้งกิ่งพันธุ์ คุณภาพในราคาชาวสวนขายเอง

 

พบนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับจากอุทยานแห่งขาติเขาใหญ่ และขากลับจากตลาดโรงเกลือ-บ่อนการพนัน ชายแดนประเทศกัมพูชาต่างพากันแวะซื้อผลผลิตกระท้อนหวานนานาพันธุ์ และผลไม้ปราจีนบุรีจากชาวสวนที่นำมาจำหน่ายโดยตรงในงานอย่างคึกคัก รวมถึงสินค้าอื่นๆ ในตลาด ทั้งอาหาร เครื่องดื่มต่างขายดิบขายดี กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อย่างดีเยี่ยม

นายบุญส่ง นรินทร์วงษ์ อายุ 54 ปี กล่าวว่า ทำสวนผลไม้ ทั้งทุเรียน กระท้อน ลองกอง มังคุด เงาะ ลำไย และยังปลูกผักสวนครัวในเนื้อที่กว่า 10 ไร่เศษ นำกระท้อนพันธุ์อีล่ามาขายในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 70 บาท วันหยุดขายดี รายได้มากกว่า 7,000 บาท/วัน อยากให้มีการประชาสัมพันธ์งานให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ทราบการจัดงานเพิ่มขึ้น

 

นางจันทร์เพ็ญ ฉันท์แต่ง กล่าวว่า นำผลไม้ในสวน โดยเฉพาะกระท้อนมาจำหน่าย โดยกระท้อนมีหลายพันธุ์ทั้งอีหล้า ปุยฝ้าย ทับทิม กำมะหยี่ วันหยุดนี้พบว่าขายดีกว่าทุกๆ วัน

 

ด้านนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯและพัทยากล่าวว่า พบคนมาเดินนี้จำนวนมาก เห็นนำกระท้อนซึ่งเป็นผลไม้ของปราจีนบุรีมาขายจึงแวะซื้อ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แหล่งกระท้อนพันธุ์ดีของ จ.ปราจีนบุรี ส่วนใหญ่อยู่ใน อ.เมืองปราจีนบุรี ต.บ้านพระ ได้แก่ บ้านหนองกันเกรา และดงหัวโขด มีนานาพันธุ์ อาทิ กระท้อนพันธุ์อีล่า พันธุ์ทับทิม พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์นิ่มนวล พันธุ์เทพรส

 

โดยกระท้อนใน จ.ปราจีนบุรี มีผลผลิตออกสู่ตลาดในเดือนเมษายน-มิถุนายน ผลผลิตมากที่สุดช่วงเดือนพฤษภาคม สำหรับกระท้อนพันธุ์เบา เช่น ทับทิม ปุยฝ้าย และอีล่า ผลผลิตจะมากในเดือนมิถุนายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง