รีเซต

อินเดียเศร้า! อดีตปธน. "ประนาบ มุกเคอร์จี" ลาโลก ในวัย 84 หลังอวัยวะในร่างกายล้มเหลว-พ่วงติดเชื้อโควิด

อินเดียเศร้า! อดีตปธน. "ประนาบ มุกเคอร์จี" ลาโลก ในวัย 84 หลังอวัยวะในร่างกายล้มเหลว-พ่วงติดเชื้อโควิด
มติชน
31 สิงหาคม 2563 ( 21:15 )
300
1
อินเดียเศร้า! อดีตปธน. "ประนาบ มุกเคอร์จี" ลาโลก ในวัย 84 หลังอวัยวะในร่างกายล้มเหลว-พ่วงติดเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อดีตประธานาธิบดี ประนาบ มุกเคอร์จี ของอินเดีย ถึงแก่อสัญกรรมลงแล้วในวันจันทร์(31 ส.ค.)นี้ ขณะมีอายุ 84 ปี เนื่องจากการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายล้มเหลว หลังจากอดีตผู้นำอินเดียผู้นี้ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยยังมีภาวะของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาร่วมด้วย จากการเปิดเผยของครอบครัวนายมุกเคอร์จีในวันเดียวกันนี้

 

ทั้งนี้นายมุกเคอร์จี นักการเมืองเชื้อสายเบงกอล เป็นประธานาธิบดีอินเดียคนที่ 13 โดยดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2012-2017 นายมุกเคอร์จียังเป็นบุตรบุญธรรมของนางอินทิรา คานธี อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงอินเดีย และเคยร่วมทำงานในรัฐบาลนางคานธีด้วย ก่อนที่่แววรุ่งทางการเมืองของนายมุกเคอร์จีจะค่อยมัวหม่นลง หลังจากนางคานธีถูกลอบสังหารเสียชีวิตในปี 1984 และเขากลายมาเป็นคู่แข่งของนายราชีพ คานธี บุตรชายของนางคานธีในการกุมบังเหียนพรรรคองเกรสและการสืบทอดอำนาจนายกรัฐมนตรีจากนางคานธี

 

ก่อนที่นายมุกเคอร์จีจะแยกตัวออกจากพรรคคองเกรสไป แต่หลังจากนายราชีพถูกลอบสังหารเสียชีวิตในปี 1991 นายมุกเคอร์จีได้กลับมาฉายแววรุ่งโรจน์บนเส้นทางการเมืองอีกครั้ง กระทั่งได้ขึ้นเป็นมือขวาของนายมันโมหัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียในช่วงระหว่างปี 2004-2014 โดยนายมุกเคอร์จีเคยดำรงตำแหน่งทั้งรัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีคลังอินเดีย และยังได้รับการยกย่องนับถือในวงการเมืองอินเดียในฐานะเป็นนักเจรจาที่เปี่ยมไปด้วยทักษะ

 

อย่างไรก็ตามในบทบาทรัฐมนตรีคลัง นายมุกเคอร์จีตกเป็นที่วิจารณ์อย่างหนักจากความล้มเหลวในการผลักดันการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ ก่อนที่ในปี 2012 นายมุกเคอร์จีจะรับตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีบทบาทเป็นผู้นำเชิงสัญลักษณ์ของอินเดียและจนอยู่ครบวาระ 5 ปีถึงในปี 2017

 

หลังทราบข่าวการเสียชีวิต นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียแห่งพรรคภาราติยะชนะตะ ได้ออกมากล่าวยกย่องนายมุกเคอร์จีว่า เขาได้ทิ้งแนวทางการพัฒนาประเทศไว้ให้กับเราและเป็นรัฐบุรุษคนสำคัญที่ได้รับการนับถือจากทุกผู้คนในวงการเมือง