รีเซต

ลุ้นเคาะมาตรการเยียวยา กลุ่มคนกลางคืน นักร้อง จ่าย 5,000 ม.33 รับ 2 เด้ง

ลุ้นเคาะมาตรการเยียวยา กลุ่มคนกลางคืน นักร้อง จ่าย 5,000 ม.33 รับ 2 เด้ง
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 16:53 )
65
ลุ้นเคาะมาตรการเยียวยา กลุ่มคนกลางคืน นักร้อง จ่าย 5,000 ม.33 รับ 2 เด้ง

กลุ่มคนกลางคืน นักร้อง นักดนตรี เฮ นายกฯ สั่ง รมว.สุชาติ ลุ้นครม.คลอดมาตรการเยียวยาจ่าย 5,000 บาท มาตรา 33 โครงการเรารักกัน รับ 2 ต่อ

 

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้แทนกลุ่มคนกลางคืน นำโดย นายธเนส สุขวัฒน์ ตัวแทนนักดนตรี ผู้จัดงานคอนเสิร์ต นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ตัวแทนผู้จัดงานคอนเสิร์ต อีเว้นท์ จากสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทยว่า กระทรวงฯ มีแนวทางเยียวยานักร้อง นักดนตรี นักแสดง และผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

ซึ่งนำเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองงบประมาณกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ หรือสศช,) ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบเร็วๆ นี้

 

โดยแบ่งความช่วยเหลือออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นายจ้างให้ลงทะเบียนโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานต่ออีก 1 เดือน เพื่อรักษาการจ้างงานในอัตรา 3,000 บาทต่อลูกจ้างสัญชาติไทย 1 คน ช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือนโดยไม่มีภาษี กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50% ของค่าจ้างสูงสุด 7,500 บาท และจ่ายอีก 5,000 บาท จากรัฐบาลตามมาตรา 33 ในโครงการเรารักกัน

 

และกลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรองลูกจ้างกลุ่มนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบตัวเลขในระบบเบื้องต้นพบว่า ทั้งประเทศคาดว่าอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 1.5 แสนราย ต้องใช้เม็ดเงินกู้จากรัฐบาลเยียวยาประมาณ 750 ล้านบาท ส่วนผู้ที่เกินอายุเกิน 65 ปี ซึ่งไม่เข้าข่ายมาตรา 40 ของประกันสังคม จะประสานให้กระทรวงวัฒนธรรม สำรวจตัวเลขและเป็นผู้ดูแลเยียวยาต่อไป

 

“ซึ่งกระทรวงฯ ยังติดตามและประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง ซึ่งกรณีเลวร้ายสุด หากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ยังไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ภายในวันที่ 16 ม.ค.2565 กระทรวงฯ จะนำเสนอขยายกรอบเวลาต่ออายุมาตรการเยียวยานี้ออกไปอีก 1 เดือน อีกทั้งจะนำความเห็นและข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการที่ขอให้คณะดนตรี ศิลปินแสดงได้ในงานประเพณีที่จัดขึ้นกลางแจ้ง เช่น งานแต่ง เสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาต่อไป” นายสุชาติ กล่าว

 

นอกจากนี้ จะเสนอแนวทางผ่อนคลายให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงกลางคืน สามารถให้บริการได้แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องปรับรูปแบบจากผับ บาร์ เป็นรูปแบบร้านอาหารที่มีควบคุมเวลาปิดเหมือนธุรกิจประเภทร้านอาหารเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือกลุ่มคนทำงานทุกสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงแรงงาน จะเร่งดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้างกลุ่มเหล่านี้ให้ได้รับการช่วยเหลือทุกคน ทุกกลุ่มอย่างเร่งด่วน ตามนโยบายรัฐบาล โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง