รีเซต

PETA เตือนไทยไม่ยอมรับปม "ลิงเก็บมะพร้าว" ยิ่งทำให้สังคมโกรธ

PETA เตือนไทยไม่ยอมรับปม "ลิงเก็บมะพร้าว" ยิ่งทำให้สังคมโกรธ
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 09:06 )
931
PETA เตือนไทยไม่ยอมรับปม "ลิงเก็บมะพร้าว" ยิ่งทำให้สังคมโกรธ

วันนี้ (7 ก.ค.63) เจสัน เบเกอร์ รองประธานอาวุโสกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ “พีต้า” (PETA) กล่าวว่า การที่รัฐบาลไทยพยายามปฏิเสธ เรื่องการทารุณกรรมลิง รังแต่จะทำให้สาธารณชนโกรธมากยิ่งขึ้น และยืนยันว่า คลิปวิดิโอการตรวจสอบเรื่องลิงเก็บมะพร้าวในไทยนั้น เพิ่งถ่ายไปเมื่อเร็วๆ นี้ ในสวนมะพร้าวและโรงเรียนฝึกลิงหลายแห่งในไทย

คำกล่าวของรองประธานพีต้าล่าสุด เป็นการตอบอีเมล์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ส่งไปถามความเห็นของพีต้า หลังจากที่รัฐมนตรีพาณิชย์ของไทยระบุว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวเพื่อภาคอุตสาหกรรมในไทย แทบจะไม่มีอยู่แล้ว แต่อาจยังมีภาพลิงเก็บมะพร้าวอยู่ เนื่องจากอาจจะเป็นการถ่ายการแสดงของลิง ที่จัดแสดงเพื่อให้นักท่องเที่ยวชม แต่ไม่ใช่การถ่ายในสวนมะพร้าวเพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุด้วยว่า ทางรอยเตอร์เองก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ลิงที่ปรากฏอยู่ในคลิปวีดิโอของพีต้านั้น กำลังถูกใช้แรงงานอยู่ในสวนมะพร้าวเพื่อการพาณิชย์หรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวการแบนมะพร้าวไทยในอังกฤษ ล่าสุด ซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างค้าปลีกเพิ่มเป็น 6 แห่ง ที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย หรือประกาศว่าจะนำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ออกจากชั้นวางสินค้า โดยซูเปอร์มาร์เก็ตแอสด้า ซึ่งอยู่ในเครือของห้างวอลมาร์ทของสหรัฐ ระบุว่า ได้นำผลิตภัณฑ์กะทิของไทยตราอร่อยดีและชาวเกาะ ออกจากชั้นวางแล้ว และทางห้างจะตรวจสอบรายงานของพีต้า ส่วนห้างมอร์ริสันส์ ก็ได้นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวางแล้วเช่นกัน 

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ร้านบู๊ตส์ , ห้างเวทโรส , โค-ออป และโอคาโดในอังกฤษ ได้ประกาศจะไม่ขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยที่ใช้แรงงานลิง ตามแรงกดดันของ แคร์รี่ ไซมอนด์ คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันส์ ของอังกฤษ ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ให้ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ เลิกขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย หลังจากที่กลุ่มพีต้ากล่าวหาว่า ไทยใช้แรงงานลิงเยี่ยงทาสในการเก็บมะพร้าว

ด้านโฆษกหญิงของบริษัทกะทิอร่อยดีของไทย ได้ปฏิเสธการกล่าวหาของพีต้า และเปิดเผยต่อรอยเตอร์ว่า ห้างค้าปลีกของอังกฤษที่แบนกะทิอร่อยดี ไม่ได้มีการหารือกับทางกะทิอร่อยดีก่อนเลย ก่อนที่จะประกาศแบนสินค้าของตน 

ส่วนทางด้านกะทิชาวเกาะไม่ได้ตอบคำถามของรอยเตอร์ ที่ส่งไปถามความเห็นเมื่อวานนี้ (จันทร์)

รอยเตอร์ยังได้ถามความเห็นของกลุ่ม “มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า” ซึ่งเป็นกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ป่าในไทย โดยเอ็ดวิน เวี้ยคจากกลุ่มนี้ ให้ความเห็นว่า เขาเชื่อว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยนั้น ลดน้อยลงอย่างมากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกษตรกรสวนมะพร้าวไทย พยายามปรับตัวให้ได้ตามมาตรฐานการค้าของยุโรป อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า ยังคงมีลิงที่ถูกใช้เก็บมะพร้าวหลงเหลืออยู่ในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุรินทร์ เตรียมเปิดทำเนียบฯนัดถก PETA กล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

พณ.แจงต่างชาตินำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้าน

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง