รีเซต

บลูมเบิร์กชี้ยานยนต์ไฟฟ้าจีน จ่อยกระดับนิยาม 'พรีเมียม'

บลูมเบิร์กชี้ยานยนต์ไฟฟ้าจีน จ่อยกระดับนิยาม 'พรีเมียม'
Xinhua
13 มีนาคม 2567 ( 16:54 )
18
บลูมเบิร์กชี้ยานยนต์ไฟฟ้าจีน จ่อยกระดับนิยาม 'พรีเมียม'

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธของเอ็กซ์เผิง ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่งานไชน่า มอเตอร์ โชว์ (เทียนจิน) ปี 2022 ในเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน วันที่ 10 พ.ย. 2022)

ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าสำหรับตลาดจีน ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ติดตั้งตู้เย็นในตัวและระบบคาราโอเกะในรถยนต์ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่อีกต่อไป เนื่องจากปัจจุบันผู้ผลิตยานยนต์กำลังเพิ่มคุณสมบัติที่แปลกใหม่มากขึ้น อาทิ เตียงและเตาปรุงอาหาร เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ซบเซา

รายงานระบุว่าผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำกำลังเผชิญกับการชะลอตัวของอุปสงค์ภายในประเทศเนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในกลุ่มประเทศใหญ่ในตะวันตกที่ส่งผลให้แนวโน้มการส่งออกเกิดความไม่แน่นอนผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากมาย อาทิ ฟังก์ชัน "คลิกเดียวถึงเตียง" (one-click-to-bed) ในรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง รุ่นจี9 (G9) ของเอ็กซ์เผิง (Xpeng) ฟังก์ชัน "ซิงค์จังหวะการเต้นของหัวใจ" หรือการสั่นสะเทือนระดับ 1.25 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับการเต้นของหัวใจมนุษย์ เพื่อขจัดอาการเมารถของผู้ขับขี่และผู้โดยสารบางรายในรถยนต์กาแล็กซี อี8 (Galaxy E8) ของจี๋ลี่ (Geely) และฟังก์ชันติดตั้งโดรนบินบนรถยนต์แบรนด์หย่างว่าง ยู8 (Yangwang U8) ของบีวายดี (BYD)

รายงานระบุว่าการนำเสนอเทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้เน้นย้ำความเสี่ยงที่ผู้ผลิตชาวตะวันตกต้องเผชิญ หากพวกเขายังคงล้าหลังกว่าจีนซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมชี้ว่าความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กกว่า

ด้านตัวแทนฝ่ายขายจากเอ็กซ์เผิง ระบุว่าขณะที่ผู้ผลิตยานยนต์แบบดั้งเดิมมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพการขับขี่เพียงอย่างเดียว แต่บริษัทจีนกลับมีเป้าหมายทะเยอทะยานมากกว่า โดยเอ็กซ์เผิงกำลังพิจารณาปัจจัยด้านวิถีชีวิตและความบันเทิงเพื่อนำมาปรับปรุงยานยนต์ของตนด้วยรายงานชี้ให้เห็นว่าความทะเยอทะยานดังกล่าวของจีนเป็นสัญญาณของการที่บรรดาผู้ผลิตยานยนต์ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง แม้แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคจะมีความไม่แน่นอน"จีนพยายามกำหนดนิยามใหม่ของคำว่าพรีเมียมในยุคของยานยนต์ไฟฟ้า" บิล รุสโซ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัทที่ปรึกษาออโตโมบิลิตี (Automobility) ในเซี่ยงไฮ้กล่าว "พวกเขาอาจมาพร้อมแนวคิดนอกกรอบที่แปลกใหม่แบบสุดๆ แต่นั่นคือหัวใจสำคัญของการทดลอง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง