รีเซต

IAEA เผยได้รับรายงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 ของยูเครนเสียหาย

IAEA เผยได้รับรายงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 ของยูเครนเสียหาย
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 14:47 )
65
IAEA เผยได้รับรายงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 ของยูเครนเสียหาย

ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ระบุว่า ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ในเมืองคาร์คีฟของยูเครนได้รับความเสียหาย เนื่องจากกระสุนปืนใหญ่ แต่ไม่มีรายงานว่าพบการรั่วไหลของรังสีใดๆ เกิดขึ้นตามมา

 

ไอเออีเอกล่าวว่า ทางการยูเครนรายงานว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม แต่ไม่มีรายงานการเพิ่มขึ้นของระดับรังสีใดๆ ในที่เกิดเหตุ เพราะสถานที่ดังกล่าวมีวัสดุที่มีกัมมันตภาพรังสีต่ำ สถานการณ์อยู่ในสภาพวะกึ่งวิกฤต แต่การโจมตีที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลใดๆ ในทางรังสีวิทยาตามมา

 

โรงงานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันฟิสิกส์และเทคโนโลยีคาร์คีฟ ซึ่งเป็นสถาบันที่ผลิตวัสดุกัมมันตภาพรังสีสำหรับการใช้งานทางการแพทย์และทางอุตสาหกรรม โดยเมืองคาร์คีฟตกเป็นเป้าโจมตีอย่างหนักจากรัสเซียในช่วงที่ผ่านมา

 

สถาบันวิจัยนิวเคลียร์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดบนโลกออนไลน์ และการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลความจริงบนสื่อรัสเซีย ว่ายูเครนพยายามที่จะพัฒนา “ระเบิดกัมมันตรังสี” ที่ทำให้คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

 

ไอเออีเอระบุว่า นี่เป็นเพียงตัวอย่งล่าสุดที่โรงงานนิวเคลียร์ต้องตกอยู่ภายใต้การทำสงครามของรัสเซียต่อยูเครน โดยนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการไอเออีเอระบุว่า เราพบเห็นเหตุการณ์หลายครั้งที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน

 

นอกจากเหตุการณ์ที่คาร์คีฟแล้ว ยังมีรายงานว่าความเสียหายที่โรงงานกำจัดขยะกัมมันตภาพรังสีใกล้กับกรุงเคียฟและคาร์คีฟ มีการโจมตีของกองทัพรัสเซียต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และยังมีรายงนว่าการสื่อสารระหว่างโรงงานนิวเคลียร์ขนาดเล็กในมารีอูปอลก็ถูกตัดขาด

 

ไอเออีเอได้เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนทำความตกลงกันเกี่ยวกับแผนการที่จะป้องกันโรงงานนิวเคลียร์ต่างๆ โดยกรอสซีเสนอที่จะเดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในยูเครนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง