รีเซต

เช็คเลย! ธอส. ออก 7 มาตรการ ช่วยเหลือลูกค้า จาก "พายุมู่หลาน"

เช็คเลย! ธอส. ออก 7 มาตรการ ช่วยเหลือลูกค้า จาก "พายุมู่หลาน"
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 09:44 )
56
เช็คเลย! ธอส. ออก 7 มาตรการ ช่วยเหลือลูกค้า จาก "พายุมู่หลาน"

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากประเทศไทยประสบกับ "พายุมู่หลาน" ทำให้มีฝนตกหนัก และเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ธอส. จึงจัดทำ "มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ทางธรรมชาติปี 2565" กรอบวงเงินรวม 1,000 ล้านบาท โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 

มาตรการที่ 1 ลูกค้าปัจจุบัน ธอส. ที่อยู่ระหว่างใช้ดอกเบี้ยลอยตัว กรณีหลักประกัน ของตนเองหรือคู่สมรสได้รับความเสียหายจากการประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติขอลดเงินงวดร้อยละ 50 จากเงินงวดที่ชำระปกติ และลดอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 3 ต่อปี จำนวน 6 เดือน

มาตรการที่ 2 ลูกค้ากู้ใหม่ หรือลูกค้าปัจจุบันของ ธอส. ที่หลักประกันของตนเองหรือคู่สมรสได้รับความเสียหาย สามารถขอกู้เพิ่ม หรือกู้ใหม่ วงเงินให้กู้ต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท ต่อ 1 หลักประกัน คิดดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ร้อยละ 3 ต่อปี นาน 1 ปี ปีที่ 2 - 3 อัตราดอกเบี้ย MRR -3.15% ต่อปี และปีที่ 4 ดอกเบี้ยเท่ากับ MRR -1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป ดอกเบี้ยเท่ากับ MRR - 0.50% ต่อปี 

มาตรการที่ 3 ลูกค้าสถานะหนี้เสีย (NPL) ที่หลักประกันได้รับความเสียหาย ประนอมหนี้ไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน คิดดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปี นาน 6 เดือน และไม่ต้องชำระเงินงวด ส่วนเดือนที่ 7-18 ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี และให้ผ่อนชำระเงินงวดไม่น้อยกว่าดอกเบี้ยรายเดือน 

มาตรการที่ 4 ลูกค้าสถานะ NPL ที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ ให้ประนอมหนี้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปี นาน 6 เดือนแรก และผ่อนชำระเงินงวดเพียง 1,000 บาท 

มาตรการที่ 5 ลูกค้าสถานะบัญชีปกติและสถานะ NPL ที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร ให้ผ่อนชำระโดยใช้ดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี ตลอดเวลาคงเหลือ 

มาตรการที่ 6 ลูกค้าสถานะบัญชีปกติและสถานะ NPL หากได้รับความเสียหายทั้งหลังและไม่สามารถซ่อมแซมได้ ให้ปลอดหนี้ในส่วนของราคาอาคาร และผ่อนชำระต่อในส่วนของที่ดินที่คงเหลือเท่านั้น 

มาตรการที่ 7 พิจารณาสินไหมเร่งด่วน ลูกค้าที่ทำกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย โดยยื่นเอกสารแจ้งความเสียหาย จ่ายตามความเสียหายจริง รวมทุกภัยธรรมชาติไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี

โดยลูกค้าที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการติดต่อได้ที่สาขาของ ธอส. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง