รีเซต

ออสเตรีย พบคนต้องสงสัยติดเชื้อโอไมครอนรายแรก รอจำแนกพันธุกรรมยืนยัน

ออสเตรีย พบคนต้องสงสัยติดเชื้อโอไมครอนรายแรก รอจำแนกพันธุกรรมยืนยัน
มติชน
28 พฤศจิกายน 2564 ( 16:39 )
77
ออสเตรีย พบคนต้องสงสัยติดเชื้อโอไมครอนรายแรก รอจำแนกพันธุกรรมยืนยัน

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ว่า ทางการออสเตรีย แถลงเมื่อตอนดึกของวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า พบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อกลายพันธุ์ โอไมครอน หนึ่งรายเพิ่งเดินทางกลับมาจากแอฟริกา โดยผลการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี อาร์ทีพีซีอาร์ ส่อให้เห็นว่า อาจเป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในหลายประเทศในแถบแอฟริกาตอนใต้ในขณะนี้

 

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เดินทางจากประเทศแอฟริกาใต้กลับมายังเมือง ติโรล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และผลการตรวจหาเชื้อเบื้องต้น โดยสถาบันไวรัสวิทยาแห่ง อินสบรุค พบข้อบ่งชี้ว่า อาจเป็นเชื้อโอไมครอน อย่างไรก็ตาม ทางการเมืองติโรล ได้ส่งเชื้อดังกล่าวไปยังสำนักงานเพื่อสาธารณสุขและความปลอดภัยด้านอาหารแห่งออสเตรีย เพื่อจำแนกพันธุกรรมเป็นการยืนยันต่อไป โดยคาดว่าจะได้รับผลที่แน่ชัดในอีกไม่กี่วันนี้

 

ทั้งนี้ออสเตรีย อยู่ระหว่างการประกาศล็อกดาวน์ทั่้วประเทศเป็นรอบที่ 4 เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ โดยเป็นชาติแรกในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่กลับมาใช้มาตรการเข้มงวดดังกล่าว ก่อนหน้าที่จะมีการพบเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ไม่กี่วัน

 

นอกเหนือจากออสเตรียแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศในยุโรปที่พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโอไมครอน อย่างเช่น เนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีผู้โดยสารกลุ่มใหญ่ 61 คนที่เดินทางกลับมาจากหลายประเทศในแถบแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยมีจำนวนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ โอไมครอนเช่นกัน

 

ส่วนประเทศที่ยืนยันพบการติดเชื้อโอไมครอนแล้วในยุโรป มีอาทิ อังกฤษ อิตาลีและเยอรมนี ซึ่งส่งผลให้ สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากแอฟริกาตอนใต้หลายประเทศเข้าประเทศแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง