รีเซต

"รัฐบาลแห่งความหวัง" พร้อมเดินหน้าปฏิรูปประเทศ

"รัฐบาลแห่งความหวัง" พร้อมเดินหน้าปฏิรูปประเทศ
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2567 ( 10:39 )
15
"รัฐบาลแห่งความหวัง" พร้อมเดินหน้าปฏิรูปประเทศ

วันนี้ (12 กันยายน 2567) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยประกาศวิสัยทัศน์การเป็น "รัฐบาลแห่งความหวัง โอกาส และความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม" พร้อมเดินหน้าปฏิรูปประเทศในทุกมิติ


นายกรัฐมนตรีได้ระบุถึงความท้าทาย 9 ประการที่ประเทศไทยกำลังเผชิญ อาทิ ปัญหาหนี้สินครัวเรือน สังคมผู้สูงอายุ การแพร่ระบาดของยาเสพติด และความไร้เสถียรภาพทางการเมือง โดยรัฐบาลได้กำหนดนโยบายเร่งด่วน 10 ด้านเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประกอบด้วย:


1. ปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ

2. สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs 

3. ลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค

4. นำเศรษฐกิจนอกระบบและใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี

5. กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

6. เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและยกระดับรายได้เกษตรกร

7. ส่งเสริมการท่องเที่ยว

8. แก้ปัญหายาเสพติด

9. เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม

10. ส่งเสริมศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคม


นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้วางแผนนโยบายระยะกลางและระยะยาวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมุ่งเน้น 3 ด้านหลัก ได้แก่:


1. การสร้างโอกาสต่อยอดจากอุตสาหกรรมเดิม เช่น การส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และการยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์

2. การส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสุขภาพ

3. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขยายโอกาส ทั้งด้านการวิจัยและนวัตกรรม การคมนาคม และเทคโนโลยีดิจิทัล


ในด้านการต่างประเทศ รัฐบาลยืนยันจุดยืนการไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างประเทศ พร้อมเดินหน้านโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกและการสร้าง Soft Power เพื่อเสริมสร้างโอกาสและผลประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย


ท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความมุ่งมั่นในการพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมสถาบันศาสนา และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและความมั่นคงของประเทศ


การแถลงนโยบายครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลชุดใหม่ในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนควบคู่ไปกับการวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของนโยบายเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับการนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม



ภาพ TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง