รีเซต

Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep

Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2566 ( 08:27 )
159
Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep

จี๊ป (Jeep) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา เผยโฉมแนวคิดยานยนต์วิบากคันใหม่ แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 (Wrangler Magneto 3.0) รถยนต์แนวออฟโรด (Off-road) สุดโฉบเฉี่ยว ซึ่งมาในคอนเซปต์รถไฟฟ้า (EV) แต่ยังคงความเป็นสายลุยไว้ด้วยมอเตอร์อัปเกรดที่ให้กำลังสูงสุดถึง 650 แรงม้า  


รถยนต์จี๊ป เป็นที่รู้จักกันทั่วไปจากความเป็นตำนานของรถ SUV ขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับทางวิบาก แต่ปัจจุบันจี๊ปกำลังก้าวข้ามอดีต ด้วยการเผยโฉมแนวคิดรถจี๊ป แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 (Wrangler Magneto 3.0) รถออฟโรดที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับภูมิประเทศที่ท้าทายที่สุดด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้า แต่ยังคงรักษาสมรรถนะขับเคลื่อน 4 ล้อ เอาไว้พร้อมนิยามว่าเป็น "รถคันใหม่ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น จนทำให้การปีนป่ายไปบนทางขรุขระสูงชันง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก" 




ก่อนหน้านี้จี๊ปได้เปิดตัวแนวคิดของรถแรงเลอร์ แมกนีโท รุ่นแรก หรือรุ่น 1.0 ในปี 2021 โดยแรงเลอร์ แมกนีโท เปิดตัวในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าที่จี๊ปนิยามว่าเป็นรถล่องหน ที่ทั้งเงียบ เร็ว,แรง และปีนหน้าผาได้อย่างไร้ข้อจำกัด"


แรงเลอร์ แมกนีโท ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรถจี๊ป แรงเลอร์ รูบิคอน (Wrangler Rubicon) รถยนต์ 2 ประตูเผาไหม้แบบสันดาป พร้อมด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ปรับแต่งให้มีกำลังเครื่องอยู่ที่ 285 แรงม้า ส่วนแรงบิด (Torque) ให้มาที่ 273 ปอนด์-ฟุต 


ในปี 2022 จี๊ปได้ยกระดับแนวคิดเครื่องยนต์ไฟฟ้า แรงเลอร์ แมกนีโท (Wrangler Magneto) รุ่น 2.0 ซึ่งล้ำหน้ารุ่นเก่าไปอีกขั้น โดยเพิ่มกำลังไฟฟ้าสูงสุดเป็นระดับ 600 แอมป์ ยกระดับสู่ขุมกำลัง 625 แรงม้า และมีแรงบิดมากถึง 850 ปอนด์-ฟุต 


วิดีโอการเปิดตัวของ Jeep Wrangler Magneto 2.0


จนกระทั่งในปีนี้ จี๊ปจึงได้เผยโฉมแนวคิด แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 ที่มีมอเตอร์ใหม่เพิ่มแรงบิดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคู่ไปกับการยกระดับโปรแกรมระบบไฟฟ้า ซึ่งมีทางเลือกให้คือรุ่นมาตรฐานขนาด 285 แรงม้า แรงบิด (Torque) 273 ปอนด์-ฟุต ส่วนรุ่นพละกำลังสูง จะมีกำลังเครื่องขนาด 650 แรงม้า จะมีแรงบิดขนาด 900 ปอนด์-ฟุต ซึ่งจุดขายหลักของแรงเลอร์ แมกนีโท คือการเดินทางแบบวิบาก ด้วยระบบ One Petal หรือระบบควบคุมการเบรกและเร่งรถในแป้นตัวเดียวกัน ที่มุ่งเน้นการไต่ลงเขาที่มีความลาดชันสูงโดยเฉพาะ แต่จี๊ปยังไม่ได้เปิดเผยระยะทางการขับขี่ที่แรงเลอร์ แมกนีโตทำได้แต่อย่างใด




ทั้งนี้ ในปี 2025 จี๊ปเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เต็มระบบอีก 3 คัน ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ และยุโรป ตามพันธกิจ "มุ่งสู่อิสรภาพแห่งการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์” ขององค์กร โดยรถคันแรกเป็นรถรุ่นจี๊ป อเวนเจอร์ (Jeep Avenger) รถคอมแพค SUV ซึ่งเปิดตัวไปในยุโรป โดยจี๊ปตั้งเป้าไว้ว่าสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 400 กิโลเมตร และจะเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในรูปแบบออฟโรดอีกด้วย ส่วนรถอีก 2 รุ่น ที่จี๊ปตั้งเป้าเตรียมเปิดตัว คือ จี๊ป รีคอน (Recon) และจี๊ป แวกอเนียร์ เอส (Wagoneer S) รถ SUV ไฟฟ้าที่จี๊ปตั้งเป้ากำหนดระยะวิ่งไกลถึง 643 กิโลเมตร


ที่มาของข้อมูล Electrek

ที่มาของรูปภาพ Jeep



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง