รีเซต

รัฐบาลออสเตรเลียถูกกล่าวหา 'ละเมิดสิทธิมนุษยชน' หลังผ่านกฎหมายผู้ลี้ภัยใหม่

รัฐบาลออสเตรเลียถูกกล่าวหา 'ละเมิดสิทธิมนุษยชน' หลังผ่านกฎหมายผู้ลี้ภัยใหม่
Xinhua
14 พฤษภาคม 2564 ( 14:52 )
194
รัฐบาลออสเตรเลียถูกกล่าวหา 'ละเมิดสิทธิมนุษยชน' หลังผ่านกฎหมายผู้ลี้ภัยใหม่

แคนเบอร์รา, 14 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) รัฐบาลผสมของออสเตรเลีย รวมถึงพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ร่วมลงมติอนุมัติร่างกฎหมายการย้ายถิ่นฐานฉบับแก้ไข (Migration Amendment Bill) ซึ่งมอบอำนาจให้รัฐบาลสามารถคุมขังผู้ลี้ภัยที่ถูกยกเลิกวีซาแต่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศเพราะอาจเผชิญการข่มเหงรังแกโดยไม่กำหนดเวลา

 

 

เหล่าผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายและคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐสภาออสเตรเลียแสดงความกังวลต่อกฎหมายฉบับใหม่นี้ โดยสมาคมนักกฎหมายแห่งออสเตรเลีย (ALA) ระบุว่ากฎหมายนี้อาจสร้างความเสียหายร้ายแรง

 

 

"การคุมขังผู้ลี้ภัยโดยไม่กำหนดเวลาอาจนำไปสู่ความเสี่ยงทำร้ายตนเองหรือฆ่าตัวตาย มันเทียบเท่ากับการกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดี ซึ่งละเมิดข้อผูกพันด้านสิทธิมนุษยชนของออสเตรเลียอย่างร้ายแรง" เกร็ก บาร์นส์ โฆษกสมาคมฯ กล่าว "กฎหมายนี้โหดร้ายและไม่จำเป็น เราต้องแก้ไขมันเพื่อยกเลิกอำนาจดังกล่าวของรัฐบาล"

 

 

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้กับผู้ลี้ภัย 21 ราย ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในปัจจุบันแล้ว

 

 

อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย นำเสนอกฎหมายข้างต้นในเดือนมีนาคม กล่าวว่าเป็น "การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อสนับสนุนข้อผูกพันตามหลักการห้ามผลักดันกลับไปเผชิญอันตราย (non-refoulement) ของออสเตรเลีย"

 

 

"สิ่งสำคัญคือออสเตรเลียควรส่งสารที่ชัดเจนว่าเรายึดมั่นในการค้ำจุนสิทธิมนุษยชนและพันธกิจต่อข้อตกลงและหลักการภายใต้ข้อตกลงเหล่านี้" ฮอว์กกล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐสภาที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่ากฎหมายนี้ "อาจส่งผลกระทบต่อข้อผูกพันด้านการไม่ทรมานและการปฏิบัติหรือลงโทษผู้อื่นอย่างโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และเสื่อมทรามของออสเตรเลีย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง