รีเซต

ซบเซาหลังล็อกดาวน์ ภูเก็ตเหลือแต่ต่างชาติ ไร้คนไทยเที่ยว โรงแรมเชียงใหม่ปิดเกิน 70%

ซบเซาหลังล็อกดาวน์ ภูเก็ตเหลือแต่ต่างชาติ ไร้คนไทยเที่ยว โรงแรมเชียงใหม่ปิดเกิน 70%
ข่าวสด
23 กรกฎาคม 2564 ( 18:43 )
60
ซบเซาหลังล็อกดาวน์ ภูเก็ตเหลือแต่ต่างชาติ ไร้คนไทยเที่ยว โรงแรมเชียงใหม่ปิดเกิน 70%

ข่าววันนี้ 23 ก.ค. 2564 นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในภูเก็ต ตลาดคนไทยเป็นศูนย์ไปเลยหลังจากรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ 13 จังหวัด การแพร่ระบาดในประเทศที่หนักหนาจนคนไม่เดินทางและมีการยกเลิกไฟลต์บิน ยกเลิกรถ บขส. และภูเก็ตมีมาตรการยกระดับการคัดกรองคนจากนอกจังหวัดก่อนเข้าพื้นที่ จึงเหลือเฉพาะนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศที่เข้าภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งตลอดเดือนก.ค.นี้จะมี 17,000 กว่าคน จากที่มีห้องพักของโรงแรมเปิดให้บริการ 30,000 ห้อง กระจายตัวได้ดี ไม่เฉพาะโรงแรม 4-5 ดาว แต่มีโรงแรม 2-3 ดาวที่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักด้วย

 

ส่วนที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.)เห็นชอบ เชื่อมโยงนักท่องเที่ยวที่พักภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ครบ 7 วัน ไปกระบี่และพังงาอีก 7 วัน สถานการณ์ทั้งกระบี่และพังงา ตอนนี้นักท่องเที่ยวเป็นศูนย์จากที่เคยพึ่งตลาดในประเทศ ตอนนี้ยกเลิกการเดินทางทั้งหมด จึงฝากความหวังไว้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

 

“ทางภูเก็ตก็ดีใจที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยผลักดันตรงนี้ออกมาได้ เพราะการเที่ยวในฝั่งอันดามันจะเชื่อมโยงกัน 3 จังหวัด เป็นเสน่ห์ในกลุ่มอันดามัน และเป็นการทดสอบว่าเมื่อปล่อยให้เที่ยว 3 จังหวัดแล้วจะเกิดผลกระทบอะไรตามมา และต้องหาวิธีการแก้ไขอย่างไร เพื่อเป้าหมายหลักเดือน ต.ค.ที่เป็นไฮซีซั่น จะมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปมามากขึ้น ตอนนี้เศรษฐกิจอาจกระตุ้นขึ้นมาได้ไม่มาก เพราะภูเก็ตเคยมีนักท่องเที่ยวเดือนละ 1 ล้านคน ปัจจุบันมี 10,000-20,000 คน หากคุมการระบาดได้ดีและนักท่องเที่ยวมาปลายปีอาจมาช่วยฟื้นคืน 20-30%”

 

นายก้องศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนรูปแบบ 7+7 ที่อยู่ภูเก็ต 7 วันและไปพังงาและกระบี่อีก 7 วัน ยังต้องหารือกระบวนการส่งต่อนักท่องเที่ยวข้ามจังหวัด ทั้งการออกแบบฟอร์มส่งต่อนักท่องเที่ยวหลังอยู่ภูเก็ต 7 วัน เพื่อส่งต่อไปยังพังงาและกระบี่ ส่วนคนไทยตอนนี้ที่จะเข้าพังงา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงายังไม่มีคำสั่งให้ฉีดวัคซีน แต่ต้องกักตัวเองในที่พัก

 

ด้านนายเรืองนาม ใจกว้าง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า หลังเปิด "สมุย พลัส โมเดล" ยังมีนักท่องเที่ยวมาไม่มากนัก เนื่องจากมีการเปิดเร็วขึ้นกว่าแผนเดิมในเดือนก.ย. จึงไม่ได้ทำการตลาดไว้ล่วงหน้า และเนื่องจาก 7 วันแรกต้องพักในโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก(ALQ) ทางตัวแทนบริษัททัวร์จึงขอยังไม่ทำการตลาด และกำลังพยายามขอปรับรูปแบบเป็นเหมือนภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ที่ไม่ต้องกักตัว รวมทั้งจะขอให้มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศมาลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานี เพื่อลดข้อจำกัดของสนามบินสมุนที่เครื่องขนาดใหญ่จากต่างประเทศลงไม่ได้

 

ขณะที่นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีแผนจะเปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้วในเดือน ก.ย. แต่ปัจจุบันถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดง และประชากรที่ฉีดวัคซีนเพียง 18% จึงไม่มั่นใจว่าจะทำตามแผนได้หรือไม่ ส่วนโรงแรมในเชียงใหม่เคยมี 60,000 ห้อง ปิดชั่วคราวและปิดถาวร เหลือให้บริการตอนนี้เพียง 30% ไม่ถึง 20,000 ห้อง มีอัตราเข้าพัก 8% ของห้องที่เปิดบริการ และเชื่อว่าตลอดไตรมาส 3 (ก.ค.-ก.ย.) จะยิ่งแย่กว่าเดิมเหลืออัตราเข้าพักเพียง 3-5% ถือว่าหนักหน่วงมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง