รีเซต

'เมียนมา' เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไป ปชช.แห่ใช้สิทธิภายใต้มาตรการคุมโควิด-19

'เมียนมา' เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไป ปชช.แห่ใช้สิทธิภายใต้มาตรการคุมโควิด-19
Xinhua
8 พฤศจิกายน 2563 ( 13:56 )
122
'เมียนมา' เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไป ปชช.แห่ใช้สิทธิภายใต้มาตรการคุมโควิด-19

ย่างกุ้ง, 8 พ.ย. (ซินหัว) -- เมียนมาเริ่มต้นการเลือกตั้งทั่วไปแบบหลายพรรคในวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 37 ล้านคน เดินทางออกไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 42,047 แห่ง ซึ่งดำเนินการตามมาตรการป้องกันสุขภาพจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ต่างเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (UEC) ของเมียนมา เผยว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งราว 5,639 คน ซึ่งรวมถึงผู้สมัครจาก 87 พรรคการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้งอิสระ 260 คน ลงแข่งขันเพื่อชิงเก้าอี้รัฐสภาจำนวน 1,117 ที่นั่ง

 

โดยในจำนวนผู้สมัครทั้งหมด แบ่งเป็นผู้สมัครเข้าชิงเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง จำนวน 1,565 ที่นั่ง สภาแห่งชาติหรือสภาสูง จำนวน 779 ที่นั่ง ขณะที่ในระดับภูมิภาคหรือระดับรัฐมี 3,112 ที่นั่ง และสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ อีก 183 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัครจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในขณะนี้ จำนวน 1,106 คน ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) มีผู้สมัครชิงเก้าอี้รัฐสภาจำนวน 1,089 คนอูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ต่างลงแข่งขันเพื่อแย่งชิงที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง เช่นเดียวกับ อูตานเท หัวหน้าพรรคสันนิบาตฯ ขณะที่เฮนรี วานเทียว รองประธานาธิบดีเมียนมา ลงสมัครชิงเก้าอี้ในสภาแห่งชาติหรือสภาสูงที่เขตเลือกตั้งของรัฐชิน

 

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ได้เรียกร้องให้ปิดหน่วยเลือกตั้งในตำบล 15 แห่ง และหมู่บ้าน 665 แห่งในภูมิภาคพะโค รวมถึงรัฐคะฉิ่น คายิน มอญ ยะไข่ ชาน และรัฐชิน โดยอ้างว่าการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าวไม่ตรงตามเงื่อนไขที่จะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรมเนื่องจากการยกเลิกการเลือกตั้งในพื้นที่ข้างต้น ทำให้จำนวนเขตเลือกตั้งลดลงจาก 1,171 แห่ง เหลืออยู่ที่ 1,117 แห่ง ขณะที่จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งลดลงจาก 6,969 คน เหลือเพียง 5,639 คน โดยมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากทั้งในและต่างประเทศรวมอยู่ที่ 8,858 คนขณะเดียวกัน หน่วยเลือกตั้งทุกแห่งได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งภายใต้ความปกติใหม่นี้

 

เมียนมาจะไม่จัดตั้งศูนย์เลือกตั้งเพื่อประกาศผล แต่จะเผยแพร่ผลผ่านสื่อของรัฐ เว็บไซต์ทางการ และแพลตฟอร์มออนไลน์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (9 พ.ย.) เป็นต้นไปการนับผลคะแนนจะเริ่มขึ้นต่อหน้าผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้สังเกตการณ์ หลังหน่วยเลือกตั้งปิดในเวลา 16.00 น. ของวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นนอกจากนี้ เมียนมายังมีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าราว 75,000 คะแนนจากพลเมืองที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งปิดลงคะแนนไปเมื่อวันที่ 26 ต.ค.

 

ขณะที่จำนวนผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในท้องถิ่นสูงราว 3 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 3 พ.ย.การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 60 วัน ซึ่งเริ่มขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายน ได้ข้อสรุปเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (6 พ.ย.) ก่อนการเลือกตั้งจริงเพียง 2 วันทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2020 เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2008 ของประเทศ โดยการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นทุก 5 ปี จะเลือกผู้แทนในวาระถัดไปของรัฐสภา

 

ซึ่งจะดำเนินการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี 2 คน พร้อมทั้งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในระยะต่อไปรัฐธรรมนูญปี 2008 ระบุว่านอกจากผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว กองทัพยังครองที่นั่งในรัฐสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งร้อยละ 25 ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยตรงจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดของทุกเหล่าทัพอนึ่ง พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลขณะนี้ ได้รับคะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2015 ก่อนจะเริ่มจัดตั้งรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2016 โดยวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีของรัฐบาลชุดนี้จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง