รีเซต

3 ป. ถก 6 รมต. พปชร. ปม ร.อ.ธรรมนัส จ่อรื้อโครงสร้างใหญ่ “บิ๊กป้อม”เปิดทาง กก.บห.ลาออก

3 ป. ถก 6 รมต. พปชร. ปม ร.อ.ธรรมนัส จ่อรื้อโครงสร้างใหญ่ “บิ๊กป้อม”เปิดทาง กก.บห.ลาออก
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 05:27 )
55
3 ป. ถก 6 รมต. พปชร. ปม ร.อ.ธรรมนัส จ่อรื้อโครงสร้างใหญ่ “บิ๊กป้อม”เปิดทาง กก.บห.ลาออก

3 ป. ถก 6 รัฐมนตรี พปชร. ปม ร.อ.ธรรมนัส จ่อรื้อโครงสร้างใหญ่ “บิ๊กป้อม”เปิดทาง กก.บห.ลาออกกึ่งหนึ่ง ลั่น อย่าห่วงเรื่องเสียง พร้อมจัดการปัญหาเอง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ 7 คนเข้าพบหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม , นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้าประมาณ 1 ชั่วโมง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากการหารือไม่มีรัฐมนตรีใดออกมาเปิดเผยว่าเป็นการเรียกหารือในเรื่องใด โดยมีรายงานว่าในที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค ทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค การทำโพลภายในที่ทำให้ส.ส.หลายคนอึดอัดและไม่พอใจ และเห็นว่าหากปล่อยให้มีปัญหาแบบนี้ต่อไปอาจทำให้มีปัญหามากขึ้น

 

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเพื่อยุติปัญหาดังกล่าว จะปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง โดยใช้วิธีให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ 26 คน ลาออกเกินกึ่งหนึ่งเพื่อเปิดทางให้มีการจัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีรายงานว่าจะดำเนินการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 26 ต.ค. นี้

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังการหารือในช่วงเย็นวันเดียวกัน รัฐมนตรีทั้ง 6 คน เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐกันต่อ

 

โดยมีการหยิบยกเรื่องจำนวนกรรมการบริหารพรรคที่อาจมีปัญหาลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่งพล.อ.ประวิตร ระบุว่า เรื่องเสียงไม่มีปัญหา เดี๋ยวจะเป็นคนไปจัดการเอง โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปในวันที่ 26 ต.ค.นี้จะเริ่มดำเนินการเรื่องดังกล่าว และจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ แกนนำพรรคในสาย ร.อ.ธรรมนัส มีการนัดหารือกันอย่างไม่เป็นทางการที่รัฐสภา คาดว่าเป็นการพูดคุยถึงเรื่องบทบาทการขับเคลื่อนพรรคจะเป็นอย่างไรต่อไป นอกจากนั้น ยังมีส.ส.ของพรรคอีกส่วนหนึ่งนัดพูดคุยปรึกษาถึงทิศทางต่อไปของพรรคเช่นเดียวกัน ที่รัฐสภา หลังจากบรรยากาศภายในพรรคอยู่ในช่วงที่เกิดความไม่ชัดเจนหลายอย่างว่าจะเดินไปในทิศทางไหนอย่างไร

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เวลา 16.00 น. ยังมีการนัดประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมที่นัดกันไว้ก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง