รีเซต

กทม.เร่งเปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทั่วกรุง

กทม.เร่งเปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทั่วกรุง
มติชน
25 กรกฎาคม 2564 ( 15:43 )
93
กทม.เร่งเปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทั่วกรุง
 

วันนี้ (25 ก.ค.64) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะไปตรวจความพร้อมศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตมีนบุรี ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตคลองสามวา และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตพระโขนง โดยมี ผู้บริหารเขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตพระโขนง โรงพยาบาล (รพ.) นวมินทร์ 9 ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา ศูนย์บริการสาธารณสุข 32 มาริษ ตินตมุสิก และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมให้ข้อมูล

 

 

นางศิลปสวย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน ทำให้ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตกค้างรอเตียงในโรงพยาบาล เพื่อเป็นการบรรเทาและแก้ไขปัญหาดังกล่าว กทม.จึงจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ (Home Isolation : HI) โดยแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ เพื่อรอการนำส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล โดยมีเป้าหมายจัดตั้งอย่างน้อย 1 เขต 1 ศูนย์พักคอยฯ ให้ครบ 50 สำนักงานเขตภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งความคืบหน้า ขณะนี้ กทม.จัดตั้งศูนย์พักคอยฯ แล้ว 52 แห่ง ในพื้นที่ 49 เขต เปิดบริการแล้ว 27 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 3,454 เตียง มีผู้ป่วยพักคอย 1,662 เตียง เหลือเตียงว่าง 1,792 เตียง ยอดผู้ป่วยพักคอยสะสมตั้งแต่เปิดบริการ 2,740 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 24 กรกฎาคม 2564)

 

 

 

 

สำหรับ ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตมีนบุรี จัดตั้ง ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี รองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง แบ่งเป็นผู้ป่วยชาย 85 เตียง และผู้ป่วยหญิง 115 เตียง มีทีมแพทย์และพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี สำนักอนามัย และ รพ.นวมินทร์ 9 ดูแลและประเมินอาการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย ความคืบหน้าโดยรวมร้อยละ 90 จะทำการทดสอบระบบวันที่ 26 – 27 ก.ค. 64 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในวันที่ 29 ก.ค. 64

 

 

 

 

ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตคลองสามวา จัดตั้ง ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัยคลองสามวา รองรับผู้ป่วยได้ 174 เตียง แบ่งเป็นสำหรับครอบครัว 14 เตียง ผู้ป่วยชาย 80 เตียง และผู้ป่วยหญิง 80 เตียง มีทีมแพทย์และพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา สำนักอนามัย และ รพ.นวมินทร์ 9 ดูแลและประเมินอาการ

 

 

 

 

ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตพระโขนง จัดตั้ง ณ วัดบุญรอดธรรมาราม เขตพระโขนง โดยพระครูสุกิจจาภิรม เจ้าอาวาสวัดบุญรอดธรรมารามอนุญาตให้ใช้ศาลาการเปรียญจัดตั้งศูนย์พักคอยฯ รองรับได้ 50 เตียง ผู้ป่วยชาย 25 เตียง และผู้ป่วยหญิง 25 เตียง มีทีมแพทย์และพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 32 มาริษ ตินตมุสิก สำนักอนามัย ดูแลและประเมินอาการ ซึ่งทั้ง 2 แห่ง อยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ ติดตั้งเตียง ชุดเครื่องนอน ระบบไฟฟ้า เสียงตามสาย ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกำจัดขยะติดเชื้อ และระบบรักษาความปลอดภัย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในวันที่ 30 ก.ค. 64

 

 

วันเดียวกัน นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัด กทม. ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตบึงกุ่ม ที่โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ เขตบึงกุ่ม สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง แบ่งเป็นผู้ป่วยชาย 50 เตียง และผู้ป่วยหญิง 50 เตียง โดยมีโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ บริหารจัดการผู้ป่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ คาดว่าเปิดให้บริการได้ภายในวันที่ 31 ก.ค.64

ข่าวที่เกี่ยวข้อง