รีเซต

ครอบครัว 'จันเหลือง' ผู้รักกีฬาฤดูหนาว ตัวแทนไทยชิงชัย 'ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022'

ครอบครัว 'จันเหลือง' ผู้รักกีฬาฤดูหนาว ตัวแทนไทยชิงชัย 'ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022'
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:47 )
102
ครอบครัว 'จันเหลือง' ผู้รักกีฬาฤดูหนาว ตัวแทนไทยชิงชัย 'ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022'

ปักกิ่ง, 15 ก.พ. (ซินหัว) -- โอลิมปิก ฤดูหนาว เคยเป็นความฝันอันไกลเกินเอื้อม สำหรับ "บุญจันทร์ จันเหลือง" แต่วันนี้ความฝันนั้นกลายเป็นความจริง เมื่อทายาทของเขาอย่าง "มรรค" ลูกชาย และ "คาเรน" ลูกสาว ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันสกีครอสคันทรีของการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022

ครอบครัวจันเหลือง ซึ่งมีบุญจันทร์เป็นผู้จัดการทีมนักกีฬา ภรรยาของเขาเป็นนักกายภาพบำบัด และลูกชายลูกสาวเป็นนักกีฬา มองว่ากีฬาน้ำแข็งและหิมะต้องการความมุมานะพยายามเพื่อก้าวถึงเป้าหมาย ซึ่งครอบครัวจันเหลืองเปรียบตัวเองเป็น "คบเพลิง" ที่หวังจุดประกายความรักและความมุ่งมั่นของคนไทยต่อกีฬานี้

สู้ด้วยกันทั้งครอบครัว

บุญจันทร์ผู้เกิดและเติบโตในไทยชื่นชอบการเล่นกีฬาอย่างมาก เขาเคยปั่นจักรยานไปทั่วประเทศไทย คิดเป็นระยะทางราว 15,000 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 126 วัน และยังเคยคิดวางแผนจะปั่นจักรยานจากไทยไปยังบ้านเกิดของภรรยาในอิตาลีอีกด้วย

ความรักที่มีต่อกีฬาของบุญจันทร์ได้ส่งอิทธิพลต่อลูกชายลูกสาวของเขา ทำให้มรรคและคาเรนลองเล่นกีฬาประเภทต่างๆ ตั้งแต่เด็ก โดยคาเรนเริ่มลองเล่นสกี สโนว์บอร์ด และกีฬาอื่นๆ ตอนอายุ 3 ปี ก่อนจะหันมาสนใจกีฬาสกีครอสคันทรีอย่างจริงจังตอนอายุ 10 ปี ส่วนมรรคเริ่มแข่งสกีรายการต่างๆ ตอนอายุ 12-13 ปี

ย้อนหลังกลับไปเมื่อสี่ปีก่อน มรรคและคาเรนได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมกับนักกีฬาอีกสองคน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพย็องชาง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของไทยในการจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว

บุญจันทร์เผยระหว่างให้สัมภาษณ์ทางวิดีโอกับสำนักข่าวซินหัวว่าการที่ทั้งครอบครัวได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก ไม่เพียงผูกสัมพันธ์คนในครอบครัวให้แนบแน่นยิ่งขึ้น แต่ยังดึงดูดคนไทยจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมเชียร์และเป็นกำลังใจด้วย

"ไม่แน่ใจว่าจะมีนักกีฬาจากประเทศอื่นๆ มากันทั้งครอบครัวแบบพวกเราสี่คนไหม" บุญจันทร์กล่าว พร้อมเสริมว่ามีคนเยอะมากส่งข้อความมาขอบคุณและเป็นกำลังใจ ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกเป็นเกียรติและมุ่งมั่นทำหน้าที่ครั้งนี้ให้ดีที่สุด

โอลิมปิก ฤดูหนาว อีกครั้ง สร้างประวัติศาสตร์บทใหม่

คาเรน วัย 25 ปี รับหน้าที่ถือธงชาติไทย นำทีมนักกีฬาตัวแทนประเทศไทย เข้าสู่สนามกีฬาแห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่ง ระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งเธอเผยว่าการเดินถือธงนำทีมนักกีฬาเข้าสู่สนามเช่นนั้นเป็นเหมือนความฝันอันแสนพิเศษ

นอกจากนั้นคาเรนยังแชร์ภาพถ่ายบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันของตน พร้อมแสดงความรู้สึกกับผู้สื่อข่าวว่าเธอมีความสุขมากหลังจากพยายามอย่างเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยการแข่งขันสกีครอสคันทรีหญิง ประเภทสปรินท์ ฟรีสไตล์ครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นการแข่งสปรินท์ที่ดีที่สุดของตัวเธอเองเลย

ด้านมรรค วัย 27 ปี รับศึกหนักในการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งนี้ เพราะเขาเป็นนักกีฬาของไทยที่ลงแข่งขันหลายรายการมากที่สุด โดยมรรคยอมรับว่ารู้สึกกดดันอย่างมากกับการต้องเป็นผู้ลงแข่งคนแรกของทีมนักกีฬาไทย แต่เขาก็เปลี่ยนความกดดันเป็นพลังแห่งความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ มรรคคว้าอันดับ 3 ในหมู่นักกีฬาจากทวีปเอเชียระหว่างการแข่งขันสกีครอสคันทรีชาย ประเภทสปรินท์ฟรีสไตล์ รอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งเขาบอกว่าถือเป็นของขวัญวันเกิดให้ตัวเองในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่สองหลังการแข่งขันดังกล่าว ส่วนการแข่งขันรายการที่เหลือ แม้เป็นภารกิจที่ยากมากๆ แต่เขาจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ทั่วโลกเห็นว่านักกีฬาไทยมีส่วนร่วมในกีฬาฤดูหนาวด้วย

น้ำแข็งและหิมะดังสื่อกลาง ย่างก้าวสู่อนาคตร่วมกัน

มรรคเล่าว่าเขาเล่นสกีครอสคันทรีมา 18 ปีแล้ว ชีวิตส่วนใหญ่ของเขาคลุกคลีอยู่กับหิมะ หลายคนอาจเล่นกีฬาเป็นงานอดิเรก และสำหรับเขาคืออาชีพและเป็นอาชีพที่ยอดเยี่ยม แม้การฝึกซ้อมจะเหนื่อยยากลำบาก แต่ก็นึกอยู่เสมอว่าทำสิ่งเหล่านี้เพื่อเป้าหมายของชีวิต เพื่อโอลิมปิก หรือเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ มาร่วมกีฬาฤดูหนาวด้วย

สำหรับอนาคตข้างหน้า มรรคยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งต่อไปหรือไม่ เพราะปัจจุบันเขากำลังศึกษาสาขาพลศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในนครมิลานของอิตาลี และหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว มรรคอาจผันตัวไปเป็นผู้ฝึกสอนสกีในไทย ที่แม้ไม่มีหิมะแต่ก็ยังมีโรลเลอร์สกี โดยเริ่มจากสอนเด็กๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนากีฬาน้ำแข็งและหิมะในประเทศเขตร้อนแห่งนี้

ด้านบุญจันทร์เสริมว่าเมื่อปี 2019 สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกนักกีฬา 12 คน มาเก็บตัวฝึกซ้อมที่อิตาลี ตอนนั้นมรรคและคาเรนที่เตรียมตัวสำหรับปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ได้ร่วมช่วยฝึกสอนนักกีฬากลุ่มดังกล่าวด้วย และในที่สุดมี 4 คนได้มีโอกาสไปแข่งกีฬาโอลิมปิก เยาวชน ฤดูหนาว 2020 ด้วย

"เราหวังว่าวัยรุ่นไทยจะได้รู้จักกีฬาน้ำแข็งและหิมะผ่านโครงการต่างๆ มากขึ้นในอนาคต" มรรคทิ้งท้าย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คาเรน จันเหลือง หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันสกีครอสคันทรีหญิง ระยะ 10 กิโลเมตร ณ ศูนย์สกีครอสคันทรีแห่งชาติ เมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 10 ก.พ. 2022)

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : มรรค จันเหลือง ระหว่างการแข่งขันสกีครอสคันทรีชาย ระยะ 15 กิโลเมตร ณ ศูนย์สกีครอสคันทรีแห่งชาติ เมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 11 ก.พ. 2022)

(ภาพจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง : มรรค จันเหลือง ระหว่างการแข่งขันสกีครอสคันทรี ประเภทสปรินท์ฟรีสไตล์ ณ ศูนย์สกีครอสคันทรีแห่งชาติ เมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 8 ก.พ. 2022)

(ภาพจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง : คณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และคณะผู้แทนไทยบางส่วน ร่วมฉลองวันคล้ายวันเกิดของมรรค จันเหลือง วันที่ 9 ก.พ. 2022)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง