รีเซต

เปิดภาพโคลอมเบียสุดโหดปล่อย “รถถังตำรวจ” ไล่ชนผู้ประท้วง

เปิดภาพโคลอมเบียสุดโหดปล่อย “รถถังตำรวจ” ไล่ชนผู้ประท้วง
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 14:09 )
109
เปิดภาพโคลอมเบียสุดโหดปล่อย “รถถังตำรวจ” ไล่ชนผู้ประท้วง

วันนี้ ( 18 พ.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวต่างประเทศเปิดภาพรถถังตำรวจโคลอมเบีย วิ่งไล่ชนผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ในเมืองโพพายัน ของโคลอมเบียเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังเกิดการจลาจลในเมืองนี้ และเกิดการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงนาน 5 ชั่วโมง ตำรวจจึงใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง รวมทั้งรถถังอีกหลายคัน เข้าสลายผู้ประท้วง 


ล่าสุดเมื่อวานนี้มีรายงานข่าวว่า ตำรวจปราบจลาจลโคลอมเบียสาดกระสุนลงมาจากเฮลิค็อปเตอร์ เข้าใส่ผู้ประท้วงในเมืองยัมโบของโคลัมเบียด้วย มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 10 คน ด้าน จอน ซานตามาเรีย นายกเทศมนตรีเมืองยัมโบ ยืนยันว่า การกระทำของตำรวจดังกล่าว ทำให้ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บหลายคน และส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 

โคลอมเบียเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมานานเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนเป็นต้นมา และเกิดความรุนแรงทั้งการก่อจลาจล และการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจหลายครั้ง 


โดย AP รายงานเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ทางสำนักผู้ตรวจการณ์ของโคลอมเบีย ซึ่งเป็นสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลโคลิมเบียเอง ได้ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงครั้งนี้ 42 คน และสูญหาย 168 คน ขณะที่องค์กรเอกชนในโคลอมเบีย รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากการประท้วงนานเกือบ 3 สัปดาห์นี้ 208 คนแล้ว และถูกตำรวจจับกุมอีก 503 คน


ชนวนการประท้วงเกิดจากประชาชนโกรธแค้นที่รัฐบาลโคลอมเบียจะขึ้นภาษี เพื่อลดการขาดดุลงบประมาณ แต่ล่าสุดรัฐบาลโคลอมเบียได้ยอมถอยไม่ขึ้นภาษีแล้ว แต่การประท้วงกลับยังไม่ยุติลง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง