รีเซต

ความหวังพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารในเบรุตเลือนลาง

ความหวังพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารในเบรุตเลือนลาง
มติชน
5 กันยายน 2563 ( 08:09 )
92
ความหวังพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารในเบรุตเลือนลาง

หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยเลบานอนระดมกำลังค้นหาผู้ที่อาจจะรอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พักอาศัยในเขตเกมเมเซ ในกรุงเบรุต เป็นเวลา 2 วัน เมื่อตรวจพบสัญญาณชีพใต้ซากอาคารหลังนี้ ล่าสุดดูเหมือนว่าความหวังดังกล่าวค่อยๆ เลือนลางลง เมื่อการค้นหาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 วันต้องยุติลงโดยไม่มีผลสำเร็จใดๆ

 

หัวหน้าทีมกู้ภัยของชิลีซึ่งเข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้บอกในครั้งแรกว่า พบการหายใจต่ำๆ ภายใต้ซากอาคารในความลึกถึง 3 เมตร ทีมกู้ภัยได้ขุดอุโมงค์รวม 3 แห่ง เพื่อไปให้ถึงจุดที่ตรวจพบสัญญาณชีพ แต่ยังคงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะมีใครรอดชีวิตหรือเสียชีวิตภายใต้สร้างอาคารดังกล่าว

 

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทีมกู้ภัยรับว่าสัญญาณชีพที่พบลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า ขณะที่ผู้สื่อข่าวที่อยู่ในพื้นที่ระบุว่าการทดสอบครั้งล่าสุดตรวจไม่พบสัญญาณใดๆ เลย ขณะที่ผู้คนยังคงมารุมล้อมเพื่อเฝ้ารอดูปฏิบัติการดังกล่าวภายใต้ความหวังว่ายังอาจเกิดปาฏิหาริย์ขึ้นได้

 

ในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทีมกู้ภัยของชิลีได้ระงับปฏิบัติการค้นหาโดยยังคงไม่สามารถระบุตัวผู้รอดชีวิตหรือร่างของผู้เสียชีวิตได้ และจะกลับมาค้นหาอีกครั้งในช่วงเช้าวันเสาร์ ขณะที่ทีมกู้ภัยเลบานอนยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารดังกล่าวต่อไป