รีเซต

ฮือฮา! 'พระประธานน้ำตาไหล' ไฟไหม้โบสถ์เก่าแก่ เชื่อศักดิ์สิทธิ์

ฮือฮา! 'พระประธานน้ำตาไหล' ไฟไหม้โบสถ์เก่าแก่ เชื่อศักดิ์สิทธิ์
มติชน
23 กรกฎาคม 2563 ( 15:39 )
396
ฮือฮา! 'พระประธานน้ำตาไหล' ไฟไหม้โบสถ์เก่าแก่ เชื่อศักดิ์สิทธิ์

ฮือฮา! ‘พระประธานน้ำตาไหล’ ‘ไฟไหม้โบสถ์เก่าแก่’ เชื่อศักดิ์สิทธิ์

ไฟไหม้โบสถ์เก่าแก่วัดดังใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ แต่พบสิ่งประหลาด มีน้ำไหลออกจากพวงตาพระประธาน ชาวบ้านเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาแสดงอิทธิฤทธิ์ แต่ยังมีอีกหลายเหตุผลซึ่งต้องรอการพิสูจน์ เกี่ยวกับวัสดุที่ทำดวงตาพระประธานอาจจะละลายระหว่างโดนไฟ

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม กรณีไฟไหม้ ภายในโบสถ์หรือพระอุโบสถ ของวัดคอกควาย ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในโบสถ์ถูกไฟไหม้เสียหายหลายรายการทั้งพัดลม สายไฟ พรม พระพุทธรูปหลายองค์

มีเพียงหนังสือสวดมนต์ และองค์พระประธานขนาดใหญ่ที่ประดิษฐานไว้ภายในโบสถ์ ไม่ได้ถูกไฟไหม้ แต่กลับพบคราบคล้ายน้ำตาไหลออกมาจากองค์พระประธาน ก็สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านหลังทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาดูและยกมือไหว้ เพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระประธานดังกล่าว แม้จะไม่สามารถพิสูจน์หรือหาคำตอบได้ว่าคราบที่เห็นไหลออกมาจากดวงตาขององค์พระประธาน เป็นน้ำตาหรือไม่ส่วนใหญ่ก็เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์

พระอาจารย์เฉลย สุทธิจิตโต เจ้าอาวาสวัดบ้านคอกควาย บอกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น ถือว่าไม่มาก แต่สร้างสิ่งประหลาด คือมีน้ำไหลออกจากตาพระประธาน ทำให้ชาวบ้านคิดไปต่างๆนาๆ เบื้องต้นได้เตือนสติชาวบ้านแล้ว

นายสุทธิรักษ์ สิทธิกูล อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต. นางรอง อ. นางรอง กล่าวว่า โบสถ์หลังนี้เป็นโบสถ์เก่าแก่ ที่ชาวบ้านเคารพนับถือกันมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวบ้านรู้สึกเสียใจ ส่วนน้ำตาพระประธานที่ไหลออกมา ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นเพราะอะไร ความเชื่อก็เป็นส่วนความเชื่อ ตอนนี้ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐาน ว่าสาเหตุที่น้ำตาพระประธานไหล เกิดจากอะไร จากข้อมูลที่ได้มาเบื้องต้น มีความเป็นไปได้ที่วัสดุที่ใช้ทำดวงตาพระประธาน อาจจะเป็นวัสดุที่ละลายได้ เมื่อโดนความร้อนอาจจะไหลออกมาคล้ายน้ำตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง