รีเซต

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ BP ผลกำไรพุ่ง 3 เท่าในไตรมาส 2

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ BP ผลกำไรพุ่ง 3 เท่าในไตรมาส 2
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2565 ( 12:30 )
71
บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ BP ผลกำไรพุ่ง 3 เท่าในไตรมาส 2

BP บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เผยผลประกอบการ เดือนเมษายน-มิถุนายน หรือไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี อยู่ที่ 8.45 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในที่แล้วอยู่ที่ 2.8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นคิดเป็น 3 เท่า และยังถือเป็นบริษัทพลังงานรายล่าสุดที่ทำกำไรในไตรมาส 2 เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

นอกจากนี้ การยกเลิกมาตรการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ เพื่อสกัดโควิดในประเทศต่าง ๆ ก็ถือเป็นอีกปัจจัยในการส่งผลให้ราคาพลังงานยังเพิ่มสูงขึ้น เพราะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

โดยทาง BP เองได้มีการวางแผนที่จะคงการใช้จ่ายส่วนทุน (capital expenditure) ในปีนี้ให้อยู่ระหว่าง 1.4-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเพิ่มการจ่ายปันผลจากร้อยละ 10 เป็น 6.006 เซนต์ต่อหุ้น ซี่งถือว่ามากกว่าแผนก่อนหน้านี้ที่จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4 ต่อปี

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “เชลล์” อีกหนึ่งบริษัทพลังงานขนาดใหญ่ ได้มีการเผิดเผยกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น 5 เท่า อยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ทางด้าน “โททาล เอเนอร์ยีส์” มีกำไรเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ “เอ็กซ์ซอน โมบิล” และ “เชฟรอน” จากสหรัฐฯ ก็มีกำไรเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก:TNN, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง