รีเซต

นพ.ยง ชี้ถ้ายังติดเชื้อวันละพัน เปิดประเทศก็ไม่มีใครมา ต้องลดเหลือวันละไม่ถึง10ราย

นพ.ยง ชี้ถ้ายังติดเชื้อวันละพัน เปิดประเทศก็ไม่มีใครมา ต้องลดเหลือวันละไม่ถึง10ราย
ข่าวสด
22 มิถุนายน 2564 ( 14:46 )
27
นพ.ยง ชี้ถ้ายังติดเชื้อวันละพัน เปิดประเทศก็ไม่มีใครมา ต้องลดเหลือวันละไม่ถึง10ราย

 

นพ.ยง ชี้ถ้ายังติดเชื้อวันละพัน เปิดประเทศก็ไม่มีใครมา ลั่นต้องลดเหลือวันละไม่ถึง 10 ราย อธิบดีกรมวิทย์ชี้มีเวลาอีก 4 เดือน หากช่วยกันคุมโรค เร่งฉีดวัคซีน

 

 

 

วันที่ 22 มิ.ย.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงนโยบายการเปิดประเทศใน 120 วันว่า

 

 

 

ถามว่าเป็นนโยบายที่เหมาะสมกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศตอนนี้หรือไม่นั้น คงไมขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน ถ้าเราช่วยกันจริงๆ แล้วสมมติว่าเราช่วยกันควบคุมโรคนี้ให้ได้ มีอัตราการติดเชื้อหลักหน่วยหรือหลักสิบรายต่อวัน แล้วไม่มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น หรือเสียชีวิตแค่วันละ 1-3 คน ถึงเวลานั้นคิดว่าเป็นไปได้ที่จะเปิดประเทศ แต่ถ้ายังมีผู้ป่วยหลักพันคน ถึงเปิดประเทศได้ ก็เชื่อว่าไม่มีใครมา เพราะฉะนั้นสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่ช่วยกันควบคุมการระบาดของโรคนี้ให้ได้เร็วที่สุด

 

 

 

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เรื่องการเปิดประเทศ สุดท้ายแล้วรัฐบาลก็ต้องดูสถานการณ์ แต่เราไม่ได้ไปรอดูวันนั้น ทั้งนี้ การเดินหน้าเปิดประเทศใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. คือ 4 เดือนหลังจากนั้น หมายความว่าการฉีดวัคซีนจนถึงวันนั้นจะครอบคลุมประชากรไทยจำนวนมากพอสมควร ในเปอร์เซ็นต์ที่อาจจะกว่าครึ่งของประชากร โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมาย พื้นที่จัดทำแซนบ็อกซ์ มีการให้วัคซีนไปในเปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นถ้าลดการระบาดได้จริง สายพันธุ์ต่างๆ ก็เข้าไปได้ในสัดส่วนที่น้อยมาก

 

 

 

“ปัจจัยทั้งหมดจะต้องถูกนำมาประมวล แต่เชื่อว่าถ้าคนไทยช่วยกันจริงๆ ควบคุมโรคได้บวกกับการฉีดวัคซีนได้มากพอ การระบาดก็จะลดลงโดยปริยายอยู่แล้ว ถ้าทำอย่างนี้โดยเคร่งครัดตัวเลขติดเชื้อไม่มาก เชื่อว่าการเปิดประเทศ 120 วันก็คงจะเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอดูสถานการณ์ เหมือนต่างประเทศที่จะเปิด แต่เมื่อมีสถานการณ์เข้ามา ก็ต้องเลื่อนการเปิดประเทศไป” นพ.ศุภกิจ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง