รีเซต

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2566 ( 16:56 )
109
สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว




เตือนชาวอเมริกันเดินทางออกจากรัสเซีย


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันที่อยู่ในรัสเซีย เดินทางออกไปทันที หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว Wall Street Journal และตั้งข้อหาจารกรรม


เวแดนท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ (30 มีนาคม) เตือนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย หรือเดินทางไปรัสเซีย ให้ออกจากรัสเซียทันที เพราะไม่ปลอดภัย หลังเกิดเหตุรัสเซียจับกุมนักข่าวอเมริกันกล่าวหาทำจารกรรมในรัสเซีย 


พาเทลกล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดที่ควรเชื่อว่า ข้อกล่าวหาของรัสเซียต่อผู้สื่อข่าวอเมริกันดังกล่าวนั้น เป็นความจริงแต่อย่างใด


ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ กำลังหาทางเข้าถึงตัวเกิร์ชโควิชอยู่ เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป และสหรัฐฯ ขอประณามอย่างหนักแน่นที่สุด ต่อการที่รัสเซียพยายามข่มขู่ กดขี่ และลงโทษผู้สื่อข่าวและเสียงของประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง



"อีแวน เกิร์ชโควิช" ผู้สื่อข่าวสัญชาติอเมริกัน




าลมอสโกสั่งขังนักข่าว WSJ ข้อหาจารกรรม


ขณะเดียวกัน ศาลในกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย มีคำสั่งให้จับกุมคุมขัง อีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวสัญชาติอเมริกัน ของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ไว้ในรัสเซียนานประมาณ 2 เดือน ฐานต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ


ด้านฝ่ายความมั่นคง FSB ของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 มีนาคม) ว่า ได้เริ่มเปิดดำเนินคดีอาญาต่อเกิร์ชโควิชแล้ว ระบุว่า ผู้สื่อข่าวอมริกันคนนี้ ถูกจับได้แบบ “คาหนังคาเขา” ขณะทำจารกรรม ซึ่งถือเป็นข้อมูลความลับของประเทศ เกี่ยวกับกิจกรรมของอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย 


รายงานจาก FSB เปิดเผยว่า เกิร์ชโควิช ถูกจับกุมในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 1,200 กิโลเมตร เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่เขากำลังรายงานเนื้อหาข่าวที่เขาจารกรรมข้อมูลมา 


ด้านสำนักข่าว Wall Street Journal แถลงการณ์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจาก FSB และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวอีแวน เกิร์ชโควิช ทันที 


เชื่อว่า การตั้งข้อหาจารกรรมซึ่งเป็นข้อหาอาญาต่อผู้สื่อข่าวอเมริกันครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินคดีอาญาเกี่ยวกับการจารกรรมต่อผู้สื่อข่าวต่างชาติ เป็นคดีแรกของรัสเซีย นับตั้งแต่ยุคหลังโซเวียตล่มสลายกลายเป็นรัสเซียเป็นต้นมา โทษสูงสุดตามข้อหานี้คือจำคุก 20 ปี


เกิร์ชโควิชไม่ใช่ชาวอเมริกันคนแรก ที่ถูกรัสเซียจับกุมและตั้งข้อหาจารกรรม ก่อนหน้านี้ พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ เป็นคนแรกที่ถูกรัสเซียจับกุมและดำเนินคดีโทษฐานจารกรรม และยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในรัสเซียจนถึงขณะนี้


เกิร์ชโควิช วัย 31 ยังนับเป็นชาวอเมริกันคนล่าสุดที่ถูกรัสเซียจับกุม นับตั้งแต่ บริตนีย์ กรายเนอร์ นักบาสเก็ตบอลชื่อดังของสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมเมื่อเดินทางถึงรัสเซียพร้อมกับน้ำมันกัญชา 1 สัปดาห์ก่อนหน้าที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการในยูเครน แต่กรายเนอร์ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังจากถูกขังในรัสเซียนาน 10 เดือน




หวั่นสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซีย เลวร้ายขั้นสุด


ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงสหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าการจับกุมตัวเกิร์ชโควิชนี้ มีความเกี่ยวข้องกับตัวผู้นำรัสเซียด้วยหรือไม่ หรือเป็นเพียงการแก้แค้น กรณีที่ชาวรัสเซียคนหนึ่ง ถูกตั้งข้อหาในศาลแขวงกรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในฐานฉ้อโกง รวมถึงการทำกิจกรรมผิดกฎหมายในสหรัฐฯ


คาดว่ากรณีนี้จะยิ่งกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียให้เลวร้ายหนักขึ้น หลังจากความสัมพันธ์เสื่อมทรามอยู่แล้วเนื่องจากประเด็นยูเครน และการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ และประเทศตะวันตก


ขณะที่อดีตปธน.ไมค์ เพนซ์ เรียกร้องให้คณะทำงานของไบเดน ให้ขับไล่นักการทูตรัสเซียออกจากสหรัฐฯ ทันทีเพื่อตอบโต้ และเพื่อแสดงให้เห็นว่าจะไม่อดทนต่อการยั่วยุใด ๆ

—————

แปล-เรียบเรียง: เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์ และ ภัทร จินตนะกุล 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง